รายงานสื่อมวลชน

 

การผ่าสัตว์ที่ลดลงแสดงให้เห็นความเมตตาของมนุษย์ที่กำลังเพิ่มมากขึ้น

โดยกลุ่มข่าวลอสแอลเจสิส (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ)


บทความเมื่อเร็วๆ นี้ในเว็บ-ไซต์ซีเอ็นเอ็น (http://www.cnn.com/)

รายงานว่า รัฐเวอร์จิเนียในสหรัฐ ได้ออกกฎหมายฉบับใหม่ ให้โรงเรียนของรัฐ ให้ทางเลือกแก่นักเรียนในการผ่าสัตว์ในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์และชีววิทยา ดังนั้น รัฐเวอร์จิเนียจึงเข้าร่วมอยู่ในรัฐอเมริกัน ที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับกฎหมาย ที่อนุญาตให้นักเรียนเลือกที่จะไม่ผ่าแมว ไส้เดือน ตัวอ่อนของหมู และสัตว์อื่นๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของโลกสู่การกระทำต่อสัตว์ ที่มีเมตตามากขึ้น ขณะที่มนุษยชาติย่างเข้าสู่ยุคทอง

ผู้เยาว์มักจะมีความอ่อนไหวเป็นพิเศษต่อเคราะห์กรรมของเพื่อนสรรพสัตว์ของเรา ตามที่แสดงให้เห็นในกรณีของเกรซ เค็นดัล นักเรียนมัธยมเวอร์จิเนีย ผู้ซึ่งรู้ตั้งแต่อยู่ชั้น ม.7 ว่า เธอไม่ต้องการผ่ากบดองในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ ครูของเธออนุญาตให้ใช้คอมพิวเตอร์แทน และเธอได้ปฏิเสธที่จะผ่าสัตว์นับแต่นั้นมา ตามที่เกรซได้พูดว่า ฉันคิดว่า มีอะไรบางอย่างที่ผิดจริงๆ เกี่ยวกับการผ่าสัตว์ตาย เมื่อฉันรู้ว่ามีทางเลือกอื่น การผ่าสิ่งที่ถูกฆ่า เพื่อที่เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับมัน เป็นเรื่องที่ไม่สมควร ความรู้สึกอย่างผู้ที่มีวุฒิภาวะและมีเมตตาจากเด็กหญิงที่มีหัวใจบริสุทธิ์ เปิดเผยให้เห็นถึงการรู้แจ้งที่กำลังเพิ่มมากขึ้นของเด็กหนุ่มสาวทั่วโลก เกี่ยวกับการกระทำด้วยความรักที่กระทำต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย แนวโน้มนี้ สามารถเห็นได้ด้วยเช่นกัน ในการบริโภคมังสวิรัติและการต่อสู้เพื่อสิทธิของสัตว์ ที่เพิ่มขึ้นในโรงเรียนมัธยม วิทยาลัย และมหาวิทยาลัยทั่วโลก

เกรซยังพูดอีกด้วยว่า เธอดีใจ ที่เวอร์จิเนียเข้าร่วมกับรัฐอื่นๆ ในสหรัฐ ที่ได้ออกกฎหมายอนุญาตให้นักเรียนหลีกเลี่ยงการผ่าสัตว์ เริ่มต้นปีการศึกษานี้ นักเรียนของรัฐเวอร์จิเนียทุกคนจะต้องได้รับการบอกว่า พวกเขาสามารถเลือกที่จะไม่ผ่าสัตว์โดยไม่ถูกลงโทษ และผู้สอนต้องให้เครื่องมือการเรียนรู้ที่เป็นทางเลือกอื่นแก่พวกเขา เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การสอนทางอินเทอร์เน็ต และหุ่นจำลองพลาสติก

กฎหมายนี้ได้รับการสนับสนุนโดยครูจำนวนมาก เช่น รีเบคก้า รอส ครูอาวุโสวิชากายวิภาคศาสตร์ สรีรวิทยา และชีววิทยา ที่โรงเรียนมัธยมเคฟสปริง ในมณฑลโรโนเกะ รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นประธานที่มาจากการเลือกตั้งของสมาคมครูชีววิทยาแห่งชาติ นางสาวรอส เห็นด้วยกับนักเรียนที่คัดค้านเพราะ คุณธรรม ปรัชญา ศาสนา หรือจริยธรรม ต่อการผ่าสัตว์ว่า ควรสามารถใช้วิธีการเรียนทางเลือกในชั้นเรียนเวอร์จิเนียเป็น 1 ใน 9 รัฐของสหรัฐ ที่โรงเรียนของรัฐต้องให้ทางเลือกในการผ่า ในปี พ.ศ. 2428 ฟลอริดาเป็นรัฐแรกที่ผ่านกฎหมายเช่นนี้ ตามด้วยแคลิฟอร์เนียในปีพ.ศ. 2431 นิวเจอร์ซี่ก็กำลังพิจารณากฎหมายทำนองเดียวกันนี้ด้วย

ในระดับนานาชาติ อาร์เจนติน่า อินเดีย และอิสราเอล เป็นชาติที่ห้ามการผ่าสัตว์ในโรงเรียนโดยสิ้นเชิงแนวโน้มการละเว้นการผ่านี้ ถูกขับเคลื่อนส่วนใหญ่โดยกลุ่มต่างๆ เช่น ผู้คนเพื่อการปฏิบัติทางศีลธรรมต่อสัตว์ (พีอีทีเอ) และสมาคมมนุษยธรรมของสหรัฐ ซึ่งสนับสนุนให้นักเรียนต่อต้านการปฏิบัตินี้ โดยโต้แย้งว่า สัตว์ที่ถูกใช้ในการผ่า ต้องทุกข์ทรมานในระหว่างการถูกจับ การจับต้อง และการฆ่า และการทำเช่นนี้ เป็นการลดคุณค่าของชีวิตสัตว์ เราเชื่อว่า การฆ่าสัตว์ในชั้นเรียน เป็นวิธี การสอนแบบโบราณ และส่งเสริมการทำทารุณกรรมต่อสัตว์อย่างกว้างขวาง เป็นคำกล่าวของแจคเกอลีน โดแมค แห่งพีอีทีเอ สมาคมมนุษยธรรมได้ประมาณว่า ในปัจจุบัน สัตว์ 6 ล้านตัว ส่วนใหญ่เป็นกบ ตัวอ่อนของหมู และแมว ถูกผ่าในแต่ละปีในโรงเรียนมัธยมอเมริกัน สมาคมได้แจกวีดิทัศน์ต่อต้านการผ่าและให้ยืมซอฟท์แวร์การสอนทางเลือกแก่โรงเรียน เพื่อช่วยลดการกระทำนี้จากระบบการศึกษาอเมริกัน

การเคลื่อนไหวเพื่อละเว้นการผ่าในการศึกษา เป็นก้าวย่างที่จำเป็นในการเพิ่มพูนความเมตตาของมนุษยชาติ และความสำนึกในเรื่องความเป็นหนึ่งเดียวกันของทุกชีวิตบนโลก ตามที่ท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ได้กล่าวไว้ว่า พวกเราได้ตาบอดเป็นเวลานานเกินไปแล้ว ต่อความผาสุกและสิทธิของเพื่อนที่เป็นสัตว์ของเรา ที่จะมีชีวิตอยู่ร่วมกับเรานับเป็นเวลาหลายพันปี ที่เราไม่มีความกรุณาต่อกัน รวมไปถึงพี่น้องของเรา อย่างเช่น สัตว์ ในคัมภีร์คริสต์ ได้กล่าวไว้ว่า หว่านพืชอะไร ก็ได้ผลอย่างนั้น และถ้าเราเชื่อในคัมภีร์คริสต์ เราก็ได้หว่านสิ่งต่างๆ มากมายเกินไป ที่จะให้ผลที่ไม่น่าพึงปรารถนาแก่เรา เพราะฉะนั้น หนทางเดียวเท่านั้นที่จะหลีกเลี่ยงผลนี้ก็คือ การหลีกเลี่ยงการหว่านเมล็ดพันธุ์ เราต้องเริ่มบูชาพระเจ้าให้มากขึ้น รักพระเจ้ามากขึ้น กลัวพระเจ้ามากขึ้น เราต้องมีความรักในรูปการกระทำ รักพระองค์และรักบุตรของพระองค์ พระเจ้าไม่ได้อนุญาตเราให้ฆ่าแม้กระทั่งเพื่อถวายพระองค์ อย่าว่าแต่การทำความพอใจให้กับกายไม่ต้องการพูดถึงการทำความพอใจให้กับกายเนื้ออันชั่วคราวของเรา เพราะฉะนั้น นี่จึงเป็นสาเหตุแห่งภัยพิบัติและความเจ็บป่วยของเราส่วนใหญ่ในโลกนี้ เราเพียงแต่ต้องมีความรัก และนั่นคือศาสนาที่มีอยู่อย่างเดียวเท่านั้น (คัดจากวีดิทัศน์ที่ 395 เรื่อง ความรักคือศาสนาเดียวเท่านั้น)

รายงานสื่อมวลชน:
การผ่าสัตว์ที่ลดลง แสดงให้เห็นถึงความเมตตาของมนุษย์ที่กำลังเพิ่มมากขึ้น
การทวีขึ้นของอาหารมังสวิรัติมาเป็นทางเลือกแทนที่อาหารเนื้อสัตว์ในเทศกาลวันหยุดของอเมริกา