บนเส้นทางการบำเพ็ญ

พัฒนาปัญญา ในชีวิตประจำวัน


โดยพี่ประทับจิตชายเชียงโว
เมืองเซอร์เรย์ สหราชอาณาจักร (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ)

 

ในระหว่างการปรับปรุงศูนย์เซอร์เรย์ในปี 2547 ผมเป็นผู้ดูแลเรื่องการหาบริษัทมาทำป้ายขนาดใหญ่ที่มีประโยคว่า สมาคมอนุตราจารย์ชิงไห่นานาชาติ เพื่อติดไว้ที่กระจกด้านหน้าศูนย์  ผมได้ติดต่อบริษัท 4 แห่ง ซึ่งทั้งหมดก็เสนอราคาที่แพงเกินกว่างบประมาณของศูนย์

ผมรู้สึกด้วยสัญชาติญาณภายในว่า จะต้องมีวิธีการที่ประหยัดมากกว่านี้ในการทำป้าย  และผมจำคำสอนของท่านอาจารย์ได้ว่า เราไม่ควรยอมแพ้ และควรพยายามให้ถึงที่สุด  ผมจึงนั่งสมาธิครู่หนึ่ง และสวดขอคำชี้แนะจากท่านอาจารย์  จากนั้น จู่ ๆ ผมก็รู้สึกถึงแรงกระตุ้นอย่างแรงให้หยิบสมุดโทรศัพท์ขึ้นมา และโทรเพิ่มอีก 1 บริษัท  และผมก็ดีใจ ที่พนักงานขายเสนอราคาเพียง 1/3 ของงบ ที่ศูนย์ได้ตั้งไว้สำหรับทำป้าย ดังนั้น เราจึงสามารถใช้เงินของเราทำป้ายได้หลายอัน ไม่ใช่แค่อันเดียว  นับเป็นการเผยให้เห็นการจัดการอันน่าทึ่งของพระเจ้า และสอนให้เราให้เชื่อความรู้สึกภายในของเราเสมอ ซึ่งจะช่วยพัฒนาความสามารถของเรา ในขณะที่ทำงานให้พระองค์

ในเรื่องการแจ้งให้สาธารณชนทราบถึงศูนย์นั่งสมาธิแห่งใหม่ในเมืองเซอร์เรย์ เราก็คิดว่า รถยนต์สามารถเป็นประโยชน์สำหรับเรื่องนี้ เราจึงออกแบบป้ายสำหรับรถยนต์ของเราที่มีภาพอันงดงามของท่านอาจารย์ ที่มีข้อมูลในการติดต่อศูนย์

เหตุฉะนี้ ผู้ประทับจิตจำนวนมากจึงได้เข้าใจว่า รถยนต์มีค่าเพียงไรในการแบ่งปันคำสอนของท่านอาจารย์  ดังนั้น พวกเขาจึงขอให้ศูนย์ทำป้ายเพิ่มเติมสำหรับรถของพวกเขา  ในขณะนี้พี่ชายพี่สาวของเซอร์เรย์ได้ส่งเสริมคำสอนของท่านอาจารย์ให้ฟรี ๆ ในขณะที่ขับรถไปรอบเมือง พาลูก ๆ ของพวกเขาไปโรงเรียน จอดรถในสถานที่ทำงานและอื่น ๆ! การมีป้ายติดกระจกรถยนต์ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงประโยชน์ที่มีต่อตัวผู้ประทับจิตเองด้วย  เนื่องจากเมื่อเร็ว ๆ นี้พี่ชายพี่สาวจำนวนมากได้รายงานว่า พวกเขาหลงทางขณะขับรถไปร่วมฌานที่ศูนย์ แต่เมื่อพวกเขาเห็นรถที่มีป้ายศูนย์ พวกเขาก็ทราบทันทีว่าจะต้องขับตามรถคันนั้น! ด้วยวิธีการนี้พวกเขาก็มาถึงศูนย์ได้อย่างง่ายดาย

จากประสบการณ์เหล่านี้เพื่อนบำเพ็ญแห่งเซอร์เรย์ก็ได้เรียนรู้ว่า ถ้าพวกเขาพยายามประยุกต์ปัญญาของท่านอาจารย์มาใช้ในชีวิตประจำวันแล้วล่ะก็ พวกขาก็สามารถรับใช้โลกอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  


กลับหน้าสารบัญ