หยดน้ำจากมหาสมุทรแห่งความรัก

 

พระพรอันหาค่ามิได้จากฌานยุโรป 2548

โดยพี่ประทับจิตชายเป็ก ทามาส บูดาเปสท์ ฮังการี
(ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ)

เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อ ที่พระเจ้าได้ประทานประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ส่วนตัวในการได้ติดต่อกับท่านอาจารย์ ในระหว่างฌานยุโรป 2548 ซึ่งจัดนอกกรุงบูดาเปสท์ ณ ที่ซึ่งผมมีโชคพอที่จะได้ฟังบรรยายธรรมอันศักดิ์สิทธิ์ของท่านในแต่ละวัน และได้รู้จักท่านในลักษณะอันลึกซึ้งอย่างแท้จริง และมีแรงบันดาลใจ

ในระหว่างและหลังจากฌานหน้าที่ของผมก็คือ การไปซื้อสิ่งของและขับรถรับส่งลูกศิษย์ และเมื่อไรก็ตามที่ผมไปซื้อของผมก็พยายามที่จะกลับมาให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่อยู่ไกลจากท่านอาจารย์นานเกินไปนัก ในแต่ละครั้งที่ผมกลับมาจากการซื้อของ ผมรู้สึกได้ถึงพระพรอันไม่อาจจินตนาการได้ที่มาจากท่าน ขณะที่ผมเข้าใกล้สถานที่จัดฌานมากขึ้น มันเหมือนกับเมื่อเรานั่งสมาธิเรารู้สึกจุ่มอยู่ในมหาสมุทรแห่งความรัก หรือเหมือนกับพลังแห่งแรงดึงดูดอันไม่อาจต่อต้านได้ ที่เพิ่งรู้สึกเหมือนผึ้ง เมื่อกลับบ้านที่เป็นรวงผึ้ง

ขณะที่ผมเดินทางเมื่อทำธุระเหล่านี้ ถนนโคลนในช่วงสุดท้ายครึ่งกิโล (1 ไมล์) ซึ่งไปยังศูนย์ในชนบท ไม่สามารถขับได้จาก 9 โมงเช้าจนถึงหลัง 1 ทุ่ม ซึ่งมันได้กลายเป็นน้ำแข็ง แต่ท่านอาจารย์ก็ไม่เคยปล่อยให้ผมตกอยู่ในความลำบากเดือดร้อนในระหว่างฌาน หลายครั้งที่มันเป็นความมหัศจรรย์ที่ผมสามารถขับผ่านถนนโคลนที่ลื่น  ในขณะที่รถคันอื่น ๆ ขับไปไม่ได้

นอกจากซื้อของและทำธุระอื่น ๆ แล้ว ผมก็ได้มีเกียรติ ที่ได้เป็นคนขับรถของท่านอาจารย์ และในระหว่างการเดินทางของผมกับท่าน ท่านได้เรียกตัวท่านเองอย่างติดตลกว่า เป็น “ผู้หญิงถ้ำ” ซึ่งได้กลับมาสู่ความเจริญ จากฌานสันโดษ 2 ปีของท่าน เราได้ไปซื้อของที่จำเป็นสำหรับการกลับไปสู่โลกแห่งความเจริญของท่าน และมักจะคุยกันอย่างสบายๆ เกี่ยวกับเรื่องสุนัข ในระหว่างการพูดคุยเหล่านี้ท่านอาจารย์บอกว่า สุนัข 3 ตัวที่ศูนย์ชนบทนี้ก็ได้ต้อนรับท่านในตอนแรกเริ่ม แบบที่มันจะกระทำกับคนทั่วไป อย่างไรก็ตามหลังจากที่ กู๊ดี้ สุนัขของท่านได้ส่งกระแสจิตบอกสุนัขสีดำตัวน้อยของศูนย์ให้ดูแลท่านอาจารย์แล้ว ในเช้าวันต่อมาสุนัขทั้ง 3 ก็ได้ต้อนรับท่านในแบบที่แตกต่างออกไป โดยยืนรออย่างเรียบร้อยหน้ารถของท่าน ท่านอาจารย์ยังได้ให้คำแนะนำกับผมว่า จะปฏิบัติต่อสุนัขแก่ของผมอย่างไร และถึงกับให้เงินผมซื้อวิตามินและยาให้กับมัน ท่านได้แสดงให้เห็นถึงความเมตตาปราณีต่อสรรพสัตว์ทั้งหลายในลักษณะที่สามารถนำไปปฏิบัติได้

ท่านอาจารย์เป็นคนทำอะไรรวดเร็วชอบคิดเร็วและทำงานเร็ว ไม่ชอบอะไรที่ซับซ้อนวุ่นวายและชอบให้เรารวดเร็วด้วยเช่นกัน ดังนั้นในระหว่างฌานท่านจึงได้ให้บทเรียนอันมีค่าแก่เราในเรื่องประสิทธิภาพ ตามที่เราได้เป็นประจักษ์พยาน ถึงการที่ท่านได้แปลงสถานที่เหมือนป่า ให้กลายเป็นศูนย์นั่งสมาธิที่อบอุ่น และสามารถจัดฌานได้ในเวลา 2 วันเท่านั้น ท่านอาจารย์ยังได้บอกว่าเวลาในระหว่างฌานนั้น มีค่าทุกๆ เวลา ทุกๆ วินาทีมีค่า และท่านได้ทำคำพูดของท่านให้เป็นการกระทำจริง ๆ!

กล่าวโดยสรุป สื่อทางภาษาอันจำกัดไม่เพียงพอที่จะบรรยายผลประโยชน์อันไม่มีขีดจำกัด ซึ่งผมและคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมได้รับจากฌานยุโรป 2548  ขอบคุณท่านอาจารย์สำหรับพระพรอันหาค่ามิได้ ที่ท่านได้แบ่งปันให้กับพวกเราอย่างสม่ำเสมอ  


สารบัญ