รายงานสื่อมวลชน

เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ ช่วยชีวิตเด็กทารกที่ถูกทอดทิ้งในเคนยา

 

 

(ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ)

[ไนโรบี เคนยา] ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2548 เด็กทารกที่เกิดใหม่ซึ่งถูกทอดทิ้งอยู่ในป่าของเคนยา ได้รับการช่วยชีวิตโดยสุนัขจรจัด ซึ่งได้คาบพาเด็กทารกข้ามท้องถนนที่คับคั่งและผ่านรั้วลวดหนามไปยังกระท่อมไม้มุงหลังคาสังกะสี เด็กทารกถูกค้นพบนอนอยู่กับลูกสุนัข 1 ครอกใกล้ๆ กับกระท่อม หลังจากที่เด็ก 2 คนได้ไปบอกชาวบ้านว่า พวกเขาได้ยินเสียงทารกร้อง

“ฉันตามพวกเขาไปข้างนอก และเราก็เริ่มมองหารอบๆ สถานที่และสถานที่ใกล้เคียง” เป็นคำพูดของแมรี่ แอดเฮียมโบ ซึ่งเป็นมารดาของเด็ก  ในที่สุด ชาวบ้านก็ได้พบสุนัขพันธุ์ผสมสีแทนนอนปกป้องลูกสุนัขข้างๆ เด็กทารกหนัก 7 ปอนด์ 4 ออนซ์ ที่เปรอะเปื้อนไปด้วยโคลน และถูกห่ออยู่ในเสื้อเชิ้ตขาด ๆ สีดำ แอดเฮียมโบได้บอกนักข่าวว่า หล่อนได้ล้างตัวเด็ก ทำความสะอาดสายรก ใส่เสื้อผ้าใหม่ให้กับเด็กและให้อาหารเด็ก จากนั้นผู้ตั้งถิ่นอยู่ก็ได้พาเด็กทารกไปยังสถานีตำรวจใกล้เคียง และจากที่นั่น เด็กทารกก็ถูกพาไปยังโรงพยาบาลแห่งชาติเคนยัตตา

แพทย์เชื่อว่าเด็กทารกซึ่งถูกตั้งชื่อว่า “นางฟ้า” โดยคนงานในโรงพยาบาล ได้ถูกทอดทิ้งมาประมาณ 2 วันก่อนที่สุนัขจะค้นพบเธอ “เธอร้องมาก ในระหว่างที่เข้ามาโรงพยาบาล เพราะว่าสายรกได้รับการติดเชื้อ” เป็นคำกล่าวของฮันนาห์ กาคุโอ โฆษกหญิงประจำโรงพยาบาล “แต่ตอนนี้เธอเยี่ยมมาก เธอเอาแต่กินและนอน ฉันอยู่ที่นั่นเมื่อเช้านี้และเธอก็มองดูฉันและหาว มองดูฉันอีกและก็หาว ตอนนี้เธอปกติดีแล้ว เธออบอุ่นเธออยู่ในห้องที่แยกออกไปกับสุภาพสตรีคนหนึ่ง ซึ่งกำลังดูแลเด็กทารกอีกคนหนึ่ง ซึ่งเข้ามาในโรงพยาบาลเพื่อการรักษา สุภาพสตรีคนนี้ดูแลเธอกล้ายกับว่า เธอเป็นลูกของหล่อนเอง ตอนนี้คนก็กำลังบริจาคผ้าอ้อมและเสื้อผ้าเด็กทารกให้กับนางฟ้า”

 สุนัขจรจัดที่ช่วยชีวิตเด็กทารกก็ได้รับการดูแล ในวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม เป็นคำกล่าวของ ฌอน กิลไคร๊สท์ แห่งสมาพันธ์เพื่อการปกป้องและดูแลสัตว์แห่งเคนยา เจ้าหน้าที่สวัสดิภาพสัตว์ ได้ตั้งชื่อสุนัขว่า “มอมโบซี” ซึ่งหมายความว่า “ผู้ช่วยชีวิต” และได้อาบน้ำและกำจัดหมัดให้กับมัน

โฆษกของรัฐบาล อัลเฟรด มูทัว กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนถึงเรื่องการช่วยเหลือนี้ โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า “เรื่องนี้เป็นการพัฒนาที่น่าสนใจมากและรัฐบาลกำลังจับตามองอยู่ เพราะว่าถ้าหากว่ามันเกิดขึ้นแบบที่มันได้รับการถ่ายทอด ก็นับว่าเป็นหนึ่งในเรื่องที่น่ามหัศจรรย์ที่น่าท้าทายคำอธิบายของมนุษย์ มันชี้ให้เห็นว่า มีใครบางคนอยู่ข้างนอกนั่นกำลังมองดูเราอยู่”

 

รายงานสื่อมวลชน
อาศัยการรับประท่านอาหารมังสวิรัติ เพื่อพัฒนาจิตเมตตาของมววลมนุษย์, เกาหลี