ถ้อยคำของท่านอาจารย์

Meditation Brings Positive Thoughts to Fruition

 

 


 
การทำสมาธิทำให้ความคิดบวกสัมฤทธิ์ผล
 
ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ ซานโฮเซ่ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
20 มีนาคม 2539 (ต้นฉบับเป็นภาษา อังกฤษ) วีดิทัศน์ #539

สถานการณ์บางครั้งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะความคิดของคนจากภายใน ถ้าความคิดของคนเราเปลี่ยนสถานการณ์ก็สามารถเปลี่ยนได้ เหตุนี้การทำนายอะไรในอนาคตจึงยากที่จะแม่นยำ เพราะอนาคตสามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยรูปแบบความคิดของคน ดังนั้นอย่าได้โทษหมอดูที่พูดจาเหลวไหล หรือทำนายสิ่งที่ไม่ได้กลายเป็นจริง บางครั้งมันก็เป็นแบบนั้น มันควรเป็นแบบแบบหนึ่ง แต่แล้วคนเกิดเปลี่ยนแปลง เพราะพวกเขามีเจตจำนงอันแข็งแกร่ง เพราะพวกเขามีคุณธรรมมากขึ้นหรือเพราะได้สำนึกบาป และตั้งสัตย์ที่จะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น สถานการณ์ก็จะเปลี่ยนแปลงทันที ไม่มีความจำเป็นที่พระเจ้าหรือใครคนใดที่จะอธิบายสถานการณ์ มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ

เหตุนี้ถ้าเธอถามฉันว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันพรุ่งนี้ ฉันก็จะไม่บอกเธอเพราะฉันไม่รู้! คนที่โง่เท่านั้นแหละที่จะบอกเธอว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น บางทีมันอาจเป็นไปได้กับบุคคลคนหนึ่ง เฉพาะเมื่อคนนั้นอยู่ในรูปแบบเดิมหรืออยู่ในมาตรฐานความเป็นอยู่แบบเดิมเท่านั้น ถ้าเขาหรือหล่อนมีแม้กระทั่งความคิดที่จะปรับปรุงตนเองสักความคิดหนึ่ง ชะตากรรมของเขาหรือหล่อนก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้

สิ่งนี้หมายความว่าชะตากรรมอยู่ในมือของเรา เพราะฉะนั้นขอให้แน่ใจว่าเธอควบคุมชะตากรรมของเธอ และทำให้มันอยู่ในสภาพหรือมาตรฐานความเป็นอยู่ตามที่ปรารถนา เธอควบคุมชะตากรรมของเธอจริงๆ แน่นอน เราได้รับอิทธิพลจากกรรมเหตุนี้เราจึงต้องดิ้นรนต่อสู้และตัดสินใจว่าจะทำอะไร แต่เราจะต้องมีความคิดที่เป็นบวกเสมอ และใช้พลังแห่งการทำสมาธิมาทำให้ความคิดที่เป็นบวกของเรากลายเป็นจริง ถ้าเธอไม่ทำสมาธิและถ้าเธอไม่มีพลังของแรงแห่งการสร้างสรรค์อันทรงพลานุภาพภายในแล้วละก็ ไม่ว่าเธอจะคิดด้านบวกอย่างไรความคิดนั้นก็จะไม่กลายเป็นจริงขึ้นมา เพราะฉะนั้นอย่าไปฟังคนที่พูดว่า “เพียงแต่คิดด้านบวก แล้วทุกอย่างก็จะเป็นบวก” เหลวไหลสิ้นดี!

มันสามารถเกิดขึ้นแบบนั้นได้ไหม? ถ้าฉันเพียงแต่คิดว่า ฉันมีเงิน ฉันจะมีเงินไหม? คิดด้านบวก ฉันจะมีเงินไหม? เพียงแต่คิด! ลองดู ๆ! เธอไม่ต้องทำงาน! (เสียงหัวเราะ) เพียงแต่คิดด้านบวกว่า เธอจะมีเงิน แล้วบอกฉันสิว่าเธอมีเท่าไร! (เสียงหัวเราะ) มันไม่สามารถเกิดขึ้นจากการคิดอย่างเดียว พลังที่หนุนหลังจะต้องแข็งแกร่ง พลังนี้มาจากไหน? มาจากผู้สูงสุด เธอได้มันมาจากการทำสมาธิ เธอกำลังประจุมันขึ้นมาใหม่ เพราะฉะนั้นอย่าเอาแต่นั่งอยู่ที่นั่นแล้วก็คิดเธอจะต้องทำสมาธิด้วย ก็เหมือนกับการคิดถึงเงิน มันไม่ช่วยอะไรเราต้องมีบัญชีธนาคารและบัญชีต้องเต็มไปด้วยเงิน หรืออย่างน้อยที่สุดมีเงินมากพอที่จะครอบคลุมจำนวนเงินในเช็ค  


สารบัญ