All Life Becomes Beautiful through Sincere Spiritual Cultivation

ทางหลวงกวนอิม


ทุกชีวิตกลายเป็นงดงาม ด้วยการเพาะจิตวิญญาณที่จริงใจ

ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ฌาน 4 วันนานาชาติ
วันที่ 26 ธันวาคม 2540 (ต้นฉบับเป็นภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษ) วีดิทัศน์ที่ 608

ถ: ที่จริงๆ แล้วผมก็ไม่ได้มีคำถามอะไร มีเพียงบางอย่างที่ผมอยากบอกว่า เมื่อผมแรกประทับจิต ผมมีคำถามมากมายเกี่ยวข้องกับโลกและเรื่องต่างๆ สารพัดเรื่อง แต่คำถามทั้งหมดของผมก็ถูกตอบทีละคำถาม

อ: จากภายในหรือ?

ถ: ครับ จากภายในและจากโสตทัศน์ วีดิทัศน์ และหนังสือของท่าน

อ: เรื่องนั้นจริง

ถ: สิ่งที่ผมอยากพูดก็คือ ทุกเรื่องที่ท่านพูดมีความสำคัญมากที่สุด แม้กระทั่งเรื่องเล็กที่สุด เราควรทะนุถนอมและเก็บรักษาไว้เป็นของมีค่า

คำสอนของท่านมีทุกอย่างที่คนต้องใช้เพื่อความสำเร็จ และการทำสมาธิก็ให้ทุกอย่างที่คนต้องใช้เพื่อความสำเร็จ เรามีทุกอย่างอยู่ภายในสำหรับยุคทองที่กำลังใกล้เข้ามา เพราะฉะนั้น เราจะต้องจริงจังจริงๆ แม้กระทั่งกับเรื่องที่เล็กที่สุด

ผมอยากขอบคุณท่านด้วยที่ได้นำของขวัญที่ล้ำค่าเช่นนี้มาให้พวกเรา อีกทั้งใคร่ขอขอบคุณท่านในนามของผู้อื่นรวมทั้งตัวผมที่ได้มาช่วยพวกเรา นั่นคือสิ่งที่ผมรู้สึก เพราะครั้งหนึ่งผมได้พบว่าตัวเองหลงทางอยู่ในโลก ดิ้นรนต่อสู้กับปัญหานานาชนิด แล้วตอนนี้ผมก็เป็นอีกคนหนึ่ง ผมมีเป้าหมายและอย่างน้อยที่สุดผมก็ทราบว่ากำลังจะไปไหน ขอบคุณมากครับท่านอาจารย์

อ: ด้วยความยินดี

ถ: สวัสดีครับท่านอาจารย์ ผมเห็นด้วยจริงๆ กับพี่ชายที่เพิ่งพูด ผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกันผมได้ประทับจิตมา 1 ปีแล้ว และผมไม่มีประสบการณ์มากนัก แต่ชีวิตของผมทั้งหมดรอบๆ ตัวผม งดงามมากขึ้นผมรู้สึกสูงส่งมากขึ้น ความสัมพันธ์ของผมก็ดีขึ้น รวมทั้งทั้งหลายกับครอบครัวของผมและผมคิดว่านี่คือความมหัศจรรย์ที่แท้จริงและประสบการณ์ก็จะมาภายหลังถ้าผมบำเพ็ญต่อไปเรื่อย ๆ

อ: ใช่ แน่นอน บางคนมีประสบการณ์แสงและเสียงภายในทุกวัน บางคนมีแค่เสียงและแสงจางหรือริบหรี่ หรือปรากฏเป็นแค่ครั้งคราวเท่านั้น บางคนมีแสงมากแต่เสียงค่อยมาก นี่ขึ้นกับสมาธิจดจ่อ

อีกทั้ง พลังแห่งการจดจ่อของแต่ละคนก็แตกต่างกันเนื่องเพราะภูมิหลังทางกรรม การเข้าไปรวมในกลุ่มกับผู้อื่นและคนหรือสิ่งต่างๆ ที่เขาติดต่อด้วย และบางครั้งคนคนนั้นอาจรับประทานอาหารที่ไม่บริสุทธิ์โดยที่ไม่รู้ หรือสมาคมกับใครบางคนซึ่งมีกรรมหนักเกินไปทั้งๆ ที่ไม่ทราบ

แต่แม้กระทั่งในกรณีนั้น ชีวิตของผู้บำเพ็ญก็เปลี่ยนแปลงได้อย่างมากไปในทางที่ดีขึ้นตลอดเวลา เขาหรือหล่อนกลายเป็นคนที่มีความรักมากขึ้น มีปัญญามากขึ้น และมีอิสระมากขึ้นจากภาระของการยึดติดสู่ความโลภ ตัณหา และความโศกเศร้าของโลกนี้ นั่นคือผลที่ผู้บำเพ็ญที่ฉลาด ขยัน และซื่อสัตย์อย่างแท้จริงจะได้รับ แต่เราต้องบำเพ็ญเพื่อได้รับคุณประโยชน์นี้

ถ: ผมคิดจริงๆ ว่า นี่คือวิธีเปลี่ยนโลก คือเปลี่ยนตัวเราเองก่อนนี่คือทางแก้เดียว ผมคิด และผมอยากขอบคุณ สำหรับการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้และความกล้าหาญ ที่ท่านต้องทำงานทั้งหลายนี้และทุกสิ่งที่ท่านได้ให้พวกเรา

 

  ยาครอบจักรวาล ที่แก้ได้ทุกปัญหา

ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ โบเดอร์ โคโลราโด สหรัฐอเมริกา
 วันที่ 9 มีนาคม 2535 (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ) วีดิทัศน์ที่ 159


ถ: อุปสรรคขนาดใหญ่ของฉันขณะนี้คือ การไม่รักตนเองอย่างเต็มที่อย่างครบถ้วน และพวกเราจำนวนมากมิได้รับการสอนให้รักตนเองและเคารพตนเองอย่างเต็มที่ ในช่วงที่เราเติบโตมา ฉันพบว่า ฉันมักจะสร้างอุปสรรคให้กับตนเอง ต่อว่าตนเอง ดังที่พวกเราจำนวนมากเป็นกัน ฉันสงสัยว่าท่านออกความเห็นในเรื่องนี้ได้ไหม ที่อะไรที่จะช่วยให้กำลังใจเราก้าวพ้นจุดนั้นไปได้ไหม

: ได้ ฉันมีวิธีแก้อยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือวิถีกวนอิม ก่อนอื่นเธอจะต้องทราบว่า เธอยิ่งใหญ่แค่ไหนก่อนแล้วเธอก็จะรักตนเองได้ ครั้นเธอทราบว่าทุกสิ่งที่เธอทำนั้นเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า เธอก็จะไม่โทษตัวเองในสิ่งที่เธอทำไปแล้วอีกต่อไป เพราะเราไม่ใช่ผู้ที่กระทำ เมื่อนั้น เธอจะเข้าใจดีขึ้นว่าอะไรทำให้เธอทำนี่ทำนั่น และทำไมจึงถูกให้ทำและว่า เราทำสิ่งต่างๆ ไปเองได้อย่างไรโดยไม่ต้องไปควบคุมมันเสียทีเดียว แต่มันไม่ได้หมายความว่า เราทำสิ่งที่ไม่ดีมันแค่เป็นไปอย่างถูกต้องโดยอัตโนมัติเอง

การรักตนเองนั้นยากเพราะเราไม่รู้จักตนเอง ตามประเพณีนิยมของสังคมและตามธรรมเนียมแล้วนั้น เราจะคิดไปว่าเป็นตัวเราที่กระทำสิ่งที่ไม่ดีอย่างนี้อย่างนั้น ดังนั้น เราจึงกล่าวโทษตัวเอง นอกจากนี้ เรายังถูกกล่าวโทษมาแต่ยังเด็ก ไม่ว่าเราทำอะไรพ่อแม่เราก็จะคิดว่า “ดื้อจังไม่เอาไหนเลย แย่จัง” เราจึงมีความรู้สึกผิดนี้มาตั้งแต่ยังเด็ก และขจัดไปได้ยาก วิธีเดียวที่จะทำให้ตัวเราเป็นอิสระได้คือโดยเรียนรู้ว่า เรายิ่งใหญ่ขนาดไหน และโดยการรู้จักกับความยิ่งใหญ่แท้ของเราโดยตรง นั่นคือเหตุที่คนจำนวนมากไม่รัก ไม่สามารถรักคนข้างเคียงได้ เพราะพวกเขาไม่สามารถรักตัวเองได้ เราจะไปรักตัวเองได้อย่างไร

หากเราไม่ทราบว่าเรายิ่งใหญ่ขนาดไหน มันยาก นั่นคือเหตุที่ฉันมอบวิถีนี้ให้กับท่าน เพื่อทำให้ท่านสามารถรู้จักกับตัวตนอันยิ่งใหญ่ของท่านได้ และท่านก็จะเลิกห่วงอะไรๆ หมดสิ้น มันจึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายว่า มิใช่ว่าทุกคนจะรู้จักวิถีนี้ มันเป็นวิธีเดียว วิธีที่ดีที่สุด วิธีที่เร็วที่สุด ปลอดภัยที่สุดโดยไร้ผลข้างเคียงใดๆ ฉันจึงขอบอกว่า วิธีการวิธีเดียวที่ฉันรู้จักที่จะรักษาได้ทุกโรค รักษาความเกลียดชังตัวเอง ความเกลียดชังผู้อื่น รักษาความโง่เขลา รักษาความสับสนใจ รักษาความทุกข์ รักษาความเข้าใจผิดได้ทั้งมวล ทุกอย่างล้วนรักได้โดยการรู้จักกับตนเอง โดยการรู้จักกับพระเจ้าโดยตรง