ข่าวสื่อมวลชน

 

หนังสือพิมพ์รายวันเมดาน, อินโดนีเซีย วันที่ 6 มกราคม 2548

(ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

เมื่อวาน สมาชิกของทีมช่วยเหลือ สมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ ฟอร์โมซาแจกจ่ายอาหารและเสบียงอื่น ๆ ให้เหยื่อแผ่นดินไหวและสึนามิ ณ สุเหร่าสิราจุล ฮูดา ในหมู่บ้านปันเต ราชา เมืองบิเรือน จังหวัดอาเจะห์ (เอดิ ซูคาร์โน่)

  หนังสือพิมพ์รายวันเมดาน, อินโดนีเซีย วันที่ 15 มกราคม 2548

(ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

สมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ฟอร์โมซา บริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยจำนวนเงิน 5 ล้าน ที่เมืองอาเจะห์ สถานที่เกิดเหตุ

(รายงานข่าว) เป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของประเทศเรา ที่เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่แผ่นดินไหวกับคลื่นยักษ์สึนามิ ทำให้ผู้คนจำนวนแสนที่เสียชีวิต  อีกหลายล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย  เหตุการณ์ที่พากันหนีภัยอันน่าสลด สร้างความสนใจแก่นานาชาติ  สิ่งของบริจาคกับอาหาร ไหลมาดั่งสายน้ำ  หน่วยงานพิทักษ์มนุษยธรรมประเทศต่าง ๆ ต่างแข่งกันจัดตั้งอาสาสมัครเพื่อเดินทางมาช่วยยังสถานที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือผู้รอดตาย กับช่วยจัดการฝังศพที่อยู่กระจัดกระจายทั่วไป พร้อมทั้งเก็บกวาดขยะ ทำให้สถานที่เกิดเหตุได้รับการฟื้นฟูกลับสู่สภาพเดิมให้เร็วที่สุด

          อาสาสมัครจำนวน 35 คน จากสมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ ฟอร์โมซา มาทำการช่วยเหลือ นำเอายารักษาโรค อาหารกับเสื้อผ้าซึ่งเป็นสิ่งของแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัย มาช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามเขตต่าง ๆ ที่เกิดเหตุในเมืองอาเจะห์ พร้อมจัดตั้งหน่วยรักษาพยาบาลขึ้น เพื่อให้บริการรักษาตามความจำเป็น

          สมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ฟอร์โมซา มาแจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นจำนวน 5 ล้านรูปี โดยนำสิ่งของใส่รถบรรทุกมิตซูบิชิ จำนวน 4 คันรถ ส่งไปยังสถานที่เกิดเหตุเมืองอาเจะห์ ประกอบด้วยยารักษาโรค สร้อยอธิษฐาน รองเท้าเตะ เสื้อผ้า ขนมปัง น้ำแร่ ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยาสีฟัน แปรงสีฟัน สบู่ ถั่วเขียว มุ้ง ชุดชั้นในกับสิ่งจำเป็นสำหรับสตรีเพศต่าง ๆ เป็นต้น

หน่วยงานดังกล่าวร่วมทีมงานกาชาดสาขากันดาปุระ อินโดนีเซีย ไปที่อำเภอกันดาปุระ อำเภอคีคามาตัน นำสิ่งของช่วยเหลือไปแจกจ่ายถึงมือผู้ประสบภัยรวม 6 หมู่บ้านด้วยกัน ที่อำเภอ หมู่บ้านดังกล่าวคือ ซามาลังกา จูนิบ พลมรัง ปูดาดา จูมปา กัวลา กับหมู่บ้านจังกา ด้วย และได้แจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยทั้ง 7 หมู่บ้านที่อำเภอปีดี โดยตรง  โดยเฉพาะที่เมืองซิกลิ หน่วยงานดังกล่าวก็ได้แจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้กับศูนย์แจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือซิมปัง ทิกา และที่ศูนย์สาธารณะหมู่บ้าน เมืองซิกลิ ซึ่งตั้งอยู่ที่เจ1 สุลต่าน เอียคันดาร์ มูดู เลขที่ 10 (คาร์โน/เอช)

 


รายงานสื่อมวลชน:

หนังสือพิมพ์รายวันแอปเปิล ฮ่องกง
หนังสือพิมพ์รายวันเมดาน อินโดนีเซีย
ประสาทสัมผัสที่ 6 ของสัตว์ช่วยพวกมันจากคลื่นยักษืสึนามิในเอเชียใต้
สัตว์แสดงความเมตตาที่เหมือนมนุษย์ในการช่วยชีวิตเหยื่อสึนามิ
ความสิ้นหวังหลังภัยพิบัติถูกเปลี่ยนเป็นความหวัง

 

กลับหน้าสารบัญ