เรื่องราวทางโลก

 

จงรักษา

ความบริสุทธิ์ จริงใจ และมั่นใจ

โดยเพื่อนบำเพ็ญประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน  
(
ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

ช่วงเวลาปิดภาคฤดูร้อนของปีที่ผ่านมา  ข้าพเจ้าไปที่เมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง เป็นเมืองที่ข้าพเจ้าไม่คุ้นเคยมาก่อน  เมื่อลงจากถนนสายด่วน บวกกับอากาศที่มือครึ้ม แยกทิศทางไม่ออก และไม่ทราบว่า จะเดินเข้าเมืองทางไหน  บนถนน นอกจากรถวิ่งอยู่ไม่กี่คันแล้ว หาคนถามทางไม่ได้สักคน

มีรถแท็กซี่วิ่งผ่านข้าพเจ้าไป  ข้าพเจ้าไม่ได้ขึ้นรถ เดินอยู่บนทางเท้าคนเดียว  ขณะนั้น มีชายวัยกลางคนถีบรถสามล้อเข้ามา เรียกข้าพเจ้าขึ้นรถเพื่อเข้าเมือง  ข้าพเจ้ารู้สึกลังเลใจ เพราะที่ผ่านมา เคยถูกหลอกมาหลายเมือง บาดแผลยังอยู่ในความทรงจำ  ชายคนนั้นพยายามเรียกข้าพเจ้าเจ้าขึ้นรถ และบอกว่า ขอเงินเพียง 1 เหรียญเท่านั้น  ข้าพเจ้าแทบไม่เชื่อหูตัวเอง  เงิน 1 เหรียญ! ราคาค่าไอศกรีม

แท่งเดียว ?! แต่ข้าพเจ้าก็ไม่ยอมขึ้นรถ  ชายคนนั้นหัวเราะและกล่าวว่า ความจริง ข้าพเจ้าเข้าเมือง ก็ต้องวิ่งรถว่าง ขอให้ข้าพเจ้าไปส่งท่าน ได้ 1 เหรียญก็ยังดี”  เมื่อฟังคำพูดที่เขาพูดจากใจจริง ข้าพเจ้าก็เชื่อ แต่ก็ยังระมัดระวัง จึงบอกกับเขาว่า ขณะนี้ท่านก็พูดดีหรอก  แต่เข้าไปในเมือง ข้าพเจ้าเป็นคนนอกพื้นที่ แล้วเมื่อนั้น ข้าพเจ้าจะทำอะไรได้ !”  ชายคนนั้นรู้สึกผิดหวัง เลยให้ข้าพเจ้าตัดสินใจเอง สุดท้ายข้าพเจ้าก็ยอมขึ้นรถ

ระยะทางไกลพอสมควร แต่ชายคนนั้นก็ยืนยันว่า ไม่ว่าท่านจะไปตรงไหนของเมือง ข้าพเจ้าจะเก็บเงินท่านเพียงเหรียญเดียว  สิ่งที่ข้าพเจ้าพูดไว้นั้น ข้าพเจ้าต้องทำได้”  เมื่อคุยกับเขาไปตลอดทาง ข้าพเจ้าทราบว่า เขาเป็นคนตกงาน อยู่กับพ่อแม่ที่ชราภาพ ยังไม่มี

ครอบครัว  ข้าพเจ้าเห็นเท้า 2 ข้างของเขาต้องถีบรถทุกวัน  ทั้งมือและหลังที่ถูกแดดแผดเผาทุกวัน มั่นใจว่า เขาเป็นคนซื่อคนหนึ่ง  ดังนั้น จึงรู้สึกเห็นใจเขา และเกิดความรู้สึกรักเขาขึ้นมา  เมื่อเข้าเมืองแล้ว ข้าพเจ้าเห็นท่ารถประจำทาง จึงคิดจะลงจากรถ ขึ้นรถเมล์ไปบ้านเพื่อน เพราะอากาศมันร้อนเหลือเกิน  ข้าพเจ้าคิดจะให้โอกาสเขาไปรับแขกใหม่ เพื่อได้เงินอีก 1 เหรียญ แต่ชายคนนั้นก็ไม่ยอมให้ข้าพเจ้าลงจากรถ  ถ้าข้าพเจ้าลงจากรถ เป็นการไม่เชื่อใจเขา  เขาขอร้องให้ข้าพเจ้านั่งเขาต่อไป เพราะเขาบอกแล้วว่าจะต้องส่งข้าพเจ้าไปถึงที่

ในที่สุด เราทั้งสองก็ไปถึงจุดหมาย ข้าพเจ้าให้เขา 5 เหรียญ เขาไม่รับ เพราะเขาไม่มีเงินทอน  ข้าพเจ้าบอกว่า นี่เป็นค่ารถของท่าน ไม่ต้องทอน”  เขาจ้องมองอย่างสงสัย  ข้าพเจ้าบอกเขาว่า เป็นเงินที่เขาสมควรได้ เพราะความซื่อสัตย์ของเขา  ข้าพเจ้าหวังว่า เขาจะรักษาความบริสุทธิ์และความดีไว้  ขณะนั้น เขาซาบซึ้งและจับมือข้าพเจ้าไว้แน่น  แล้วเราทั้งสองก็จากไปอย่างอาลัยยิ่ง

ข้าพเจ้าไม่ใช่คนมีเงิน และเพียงเล็กน้อยก็เปลี่ยนแปลงชีวิตเขาไม่ได้ แต่ข้าพเจ้าหวังจะให้กำลังใจเขา เพื่อแสดงออกถึงความรักความซาบซึ้งของข้าพเจ้า

ต่อมา ข้าพเจ้าทราบจากเพื่อนมาว่า เศรษฐกิจเมืองนี้ล้าหลังมาก  ถ้าหากตอนนั้นข้าพเจ้าขึ้นรถแท็กซี่ ค่ารถก็เพียง 4 เหรียญ เท่านั้น  แต่ข้าพเจ้าก็ทราบว่า ที่ข้าพเจ้าไม่ได้นั่งรถแท็กซี่ เป็นเพราะพระเจ้าให้โอกาสเรียนรู้ เรียนรู้ความบริสุทธิ์ จริงใจและมั่นใจจากคนอื่น  หลังจากบำเพ็ญแล้ว พวกเราจึงจะรู้ค่าของความซื่อสัตย์ จริงใจ และมั่นใจ ซึ่งเงินทางโลกหาซื้อไม่ได้  

 


เรื่องราวทางโลก
จงรักษาความบริสุทธิ์ จริงใจและมั่นใจ
จงมีจิตใจที่เปิดเผย เพียรพยายาม จะดื่มน้ำอัมฤตได้ในที่สุด
 

กลับหน้าสารบัญ