เรื่องราวทางโลก

จงมีจิตใจที่เปิดเผย เพียรพยายาม
จะดื่มน้ำอัมฤตได้ในที่สุด

โดยเพื่อนบำเพ็ญประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
(
ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

โลกก้าวสู่ยุคทอง  ทุกสิ่งทุกอย่างได้เปลี่ยนแปลงไปสู่ความใหม่ และมีชีวิตชีวาขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้สัมผัสกับว่า ที่เพื่อนบำเพ็ญที่มีความจริงใจแสวงหาธรรม ทำให้ข้าพเจ้าเพิ่มความเชื่อมั่นกับความจริงมากขึ้น

ว่าที่เพื่อนบำเพ็ญผู้นี้อายุ 50 กว่าปีแล้ว เพียรพยายาม แสวงหาธรรมตั้งแต่เด็ก ค้นคว้าจุดมุ่งหมายของชีวิตมาตลอด ธรรมวิถีที่พวกเราเคยได้ยินมา เธอบำเพ็ญมาเกือบหมด  เธอบริสุทธิ์มาก ไม่สงสัยใครง่ายๆ  ดังนั้น ไม่ว่าใครสอนเธอ เธอจะทำตามเงื่อนไขทั้งหมด

หลายปีก่อน เนื่องจากเธอไปบำเพ็ญธรรมวิถีที่มีเรื่องกันในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และถูกคุมประพฤติ  เมื่อพวกเราคุยถึงเรื่องกระทบความรู้สึกนี้ขึ้นมา แต่เธอกลับแสดงออกถึงความสุขที่ไม่น่าเชื่อ ทำให้ข้าพเจ้าไม่เข้าใจมาก  ที่แท้เธอเปรียบทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเพียงรากฐานบนเส้นทางแห่งการแสวงธรรม  เธอยังขอบคุณรัฐบาล ที่ให้โอกาสเธอได้สำรวจ ตัวเอง  เมื่อเธออยู่ในสถานคุมความประพฤติ ทุกวันจะดูภาพยนตร์ประเภทวีระบุรุษหรือคนดีทำแต่ความดี เข้าใจถึงผู้บำเพ็ญไม่ควรยึดถืออะไรสุดโต่ง เมื่ออยู่คนเดียวเงียบ ๆ ก็จะเริ่มต้นคิดค้นธรรมวิถี ที่เธอบำเพ็ญมา รู้สึกมีอะไรที่ไม่ถูก  เป็นต้นว่า ธรรมวิถีนั้นจะเน้นว่า เมื่อได้บำเพ็ญธรรมวิถีของพวกเขา ก็ห้ามไปบำเพ็ญธรรมวิถีอื่น โดยเฉพาะ ธรรมวิถีกวนอิม และเมื่อนั้น เธอก็เกิดปัญญา คิดในใจว่า ธรรมวิถีกวนอิมจะต้องมีพลังที่ศักดิ์สิทธิ์และปัญญา”  ดังนั้น เมื่อพ้นจากการคุมประพฤติ เธอจึงแสวงหาแต่ธรรมวิถีกวนอิม

สำหรับคนส่วนมากแล้ว ถ้าได้รับเคราะห์หนักขนาดนั้นแล้ว อาจตัดขาดจากความเพียรพยายามและจริงใจในการบำเพ็ญแล้ว แต่ว่าเธอกลับมีความเปิดเผยมากขึ้น เริ่มต้นการแสวงหาธรรมแห่งจิตวิญญาณใหม่

ช่วงเวลานั้น เพื่อนแสวงหาธรรมพยายามกดดันและปล่อยข่าวลือให้กับเธอต่าง ๆ แต่เธอก็ผ่านมาได้ตลอด วันหนึ่ง มีคนให้หนังสือตัวอย่างท่านอาจารย์กับเธอเล่มหนึ่ง  เธอเหมือนได้รับของวิเศษ รู้สึกว่า ทุกคำพูดของท่านอาจารย์ล้วนได้ถูกใจส่วนลึกของเธอ  ความแน่วแน่และความเพียรพยายาม ทำให้เธอยกระดับขึ้น  ขอเพียงเป็นข้อมูลของท่านอาจารย์ เธอจะวิเคราะห์อย่างละเอียด  เธอยอมรับความใจกว้างของท่านอาจารย์ สามารถรับคำสอนของทุกศาสนา และเป็นเหตุ ที่เธอเห็นด้วยกับท่านอาจารย์  หลังจากได้อ่านหนังสือของท่านอาจารย์แล้ว เธอก็เริ่มคิดถึงท่านอาจารย์ และน้ำตาไหลบ่อย ๆ อยากจะประทับจิต

ครั้งหนึ่ง พวกเราชวนเธอไปปีนเขา เธอดีใจมาก และไปชวนว่าที่เพื่อนบำเพ็ญอีกคนไปด้วย  ขณะนั้น พวกเรายังได้นั่งสมาธิร่วมกัน แต่แล้วฝนก็ตกลงมา  พวกเราต่างเปียกไปหมด แต่ว่าที่เพื่อนบำเพ็ญทั้งสองคนต่างเข้าสมาธิ!  พวกเราไม่กล้าไปรบกวนพวกเธอ รอจนพวกเธอออกจากสมาธิ กล่าวอย่างมีความสุขว่า เวลานั่งสมาธิ ได้เห็นแสงที่สวยงามกับดวงอาทิตย์  เธอทั้งสองต่างเห็นประสบการณ์ที่เหมือนกัน ประสบการณ์ภายในครั้งนี้ทำให้ว่าที่เพื่อนบำเพ็ญทั้งต่างสองอยากจะประทับจิตเร็ว ๆ

ว่าที่ศิษย์ผู้พี่หญิงท่านนี้ เวลานี้มีประสบการณ์ดีพอสมควร ภายในมีความสว่างมากขึ้น  บ่อยครั้ง แม้จะไม่ได้นั่งสมาธิ ก็ยังรู้สึกว่า ที่ตาปัญญามีความสว่างเหมือนฟ้าแลบ  ครั้งหนึ่ง ขอร้องท่านอาจารย์ว่า ขอให้เธอประทับจิตเร็ว ๆ และได้ยินเสียงท่านอาจารย์อย่างชัดเจนว่า เธอรีบร้อนเกินไป”  เธอดีใจที่พ้นเคราะห์แล้วเกิดใหม่ ได้พบกับมหาอาจารย์ที่มีพลังมากที่สุด เป็นคุณแม่ที่มีความเมตตาที่สุด!


เรื่องราวทางโลก
จงรักษาความบริสุทธิ์ จริงใจและมั่นใจ
จงมีจิตใจที่เปิดเผย เพียรพยายาม จะดื่มน้ำอัมฤตได้ในที่สุด