ไข่มุกแห่งปัญญา

การรู้แจ้งและการทำสมาธิ

กุญแจที่จะกลายเป็นเกราะป้องกัน "ภัยพิบัติ"

 

ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ ซีหู ฟอร์โมซา,
10 มิถุนายน 2538 (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ) วีดิทัศน์ที่ 479


 เครื่องมือคุ้มกันที่ดีที่สุดสำหรับเราก็คือธรรมวิถีกวนอิม และยิ่งเรานั่งสมาธิมากขึ้นเราก็จะ “เกราะป้องกัน” มากขึ้น เรากันอ้วน กันผอม กันน้ำ กันไฟ เพราะว่าเราได้รับการคุ้มครองจากพลังภายในนี้ มิฉะนั้นแล้วฉันจะบอกอะไรกับเธอได้ล่ะ? มีสิ่งบ้าบอมากมายในโลกนี้อย่างเช่น มลภาวะและสิ่งต่างๆ สารพัดชนิดที่เราไม่สามารถหยุดยั้งได้ แม้ถ้าเราสามารถประสบความสำเร็จในการหยุดยั้งมนุษย์จากการทำลายโลก กฎแห่งกรรมบางครั้งก็ทำลายโลกอยู่ดี โดยน้ำท่วม แผ่นดินไหว หรือภัยพิบัติอื่นๆ มากมาย

แต่ละครั้งเราได้ยินข่าวบอกว่านักอนุรักษ์นิยมกำลังต่อต้านมลภาวะของมนุษย์ และการทำลายป่า ฯลฯ เราคิดว่ามันแย่อยู่แล้ว แต่ทุกๆ ปี ก็มีไฟไหม้ที่ดินและป่าไม้นับพันๆ เอเคอร์ เพราะฉะนั้น ทั้งมนุษย์และพระเจ้าก็ร่วมกันทำลายดินแดน ป่า และสภาพแวดล้อม และเราจะวิ่งไปหาผู้ใดถ้าพระเจ้าตัดสินใจจะทำลายโลกของเรา เป็นต้น? ทีละอย่าง 2 อย่างแล้วเราจะไปที่ไหนกัน?

แค่การหยุดมนุษย์ก็ยากมากอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่นคนที่โง่เขลามากมาย หลบหลีกอยู่เบื้องหลังกฎหมายและทำลายป่าผืนแผ่นดินและแม่น้ำ ทำให้ทะเลและน้ำเป็นพิษทุกหนแห่ง เพราะฉะนั้นจึงเป็นการดีที่เรามีการปกป้องสภาพแวดล้อมจากองค์กรต่างๆ ที่พยายามปกป้องโลก นั่นเป็นเรื่องที่ดี แต่แม้ถ้าเราประสบความสำเร็จในการหยุดยั้งความเสียหายทั้งหลายนี้ เราก็ไม่สามารถทำอะไรได้เมื่อพระเจ้าตัดสินใจว่าเวลาของเรามาถึงแล้ว หรือเวลาของป่านั้นมาถึงแล้ว ดังนั้น มันจึงยากมาก

ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ก็คือการ ”ปกป้อง” ตัวเราด้วยพลังแห่งการปกป้องภายในของเรา ด้วยวิธีการนั้นไม่ว่าเราจะไปที่ไหนสวรรค์ นรก หรือโลกเราก็จะปลอดภัย เรามีสันติสุขอยู่ภายในตัวเรา มิฉะนั้นแล้ว ภัยพิบัติก็ไม่ใช่ว่าเกิดจากการกระทำของมนุษย์เท่านั้น ส่วนใหญ่มันเป็นการกระทำของพระเจ้า หรือการกระทำของกรรม อย่างเช่น “ทำในกรรม“ (ท่านอาจารย์และทุกคนหัวเราะ) ภัยพิบัติสามารถสร้างขึ้นมาจากกรรมได้ ถ้ามันถูกสร้างขึ้นมาในฟอร์โมซาเราก็หยุดมันได้ ถ้าหากว่ามันถูกสร้างขึ้นมาในสหรัฐอเมริกาเราก็สามารถทำอะไรบางอย่างได้ เราสามารถเขียนจดหมายไปถึงสภาคองเกรส หรือฟ้องประธานาธิบดี หรืออะไรบางอย่าง แต่ถ้าหากว่ามันถูกทำขึ้นในสวรรค์หรือทำในกรรม ก็ “ลืมมันไปได้เลย” สิ่งเดียวเท่านั้นที่เราสามารถทำได้ก็คือ สำนึกผิด แก้ไขวิถีทางแห่งชีวิตของเรา และนั่งสมาธิเพื่อให้ได้ซึ่งพลังปกป้องภายในให้มากขึ้นและได้รับปัญญา นั่นคือวิธีเดียวเท่านั้นที่เราจะปลอดภัย และถ้าหากเราต้องจากโลกนี้ไปเราก็มีความสุข มันก็ดีเราจะไปยังโลกที่ดีกว่าแน่นอน เรื่องนั้นฉันให้สัญญาเธอ (เสียงปรบมือ)   


ไข่มุกแห่งปัญญา
การรู้แจ้งและทำสมาธิ กุญแจที่จะกลายเป้นเกราะป้องกัน "ภัยพิบัติ"
ชี้นำชาวโลกให้เห็นคุณค่าพระกรุณาธิคุณของพระเจ้า และหลีกเลี่ยงภัยพิบัติ

สารบัญ