While on the Path

 

 

      รวมธุรกิจและพันธกิจของพระเจ้าเข้าด้วยกันในพุ่มไม้แอฟริกัน

โดยพี่ประทับจิตชายอังเดร แมคคาธี่ ปริตอเลีย แอฟริกาใต้  (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ)

ในระหว่างปี 2546 และในตอนต้นปี 2547 ผมเริ่มรู้สึกไม่พึงพอใจมากขึ้นเรื่อยๆ กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งผมจัดการ เนื่องจากทั้งๆ ที่ผมพยายามอย่างดีที่สุด ที่จะให้การบริการที่ซื่อสัตย์และมีประสิทธิภาพกับลูกค้าของผม พวกเขาก็มักจะแสดงท่าทีที่ไม่ยินดียินร้ายอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม นับว่าโชคดี ที่ในช่วงเวลานั้น ผมมีโอกาสที่จะขายยาสมุนไพรให้กับบริษัทท้องถิ่น ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ในส่วนที่ยากจนกว่าของแอฟริกาใต้ แม้ว่าธุรกิจจะไม่กำไรมากนัก แต่มันก็ให้โอกาสผมได้พูดกับผู้คนหลากหลาย ซึ่งบังเอิญเป็นงานอดิเรก ที่ผมโปรดปราน! เป็นที่น่าประหลาดใจที่ว่า ขณะที่ผมกำลังขายผลิตภัณฑ์ของผม ลูกค้าส่วนใหญ่ของผมพูดค่อนข้างจะเปิดเผยเกี่ยวกับความกลัวและความไม่มั่นคงปลอดภัยของพวกเขา และเราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถกกันในเรื่องสันติสุขภายใน ความหมายของชีวิต ความลี้ลับแห่งความตาย และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องต่างๆ

การสนทนาที่น่าทึ่งที่สุด ที่ผมมี เกิดขึ้นในระหว่างการไปทำธุรกิจที่หมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างไกลลึกเข้าไปในสุมทุมพุ่มไม้แอฟริกัน ณ ที่ซึ่งผมได้พบชาวบ้านหลากหลายสีสัน ตัวอย่างเช่น ในบอแลนท์ลอควี ผมได้พูดกับกลุ่มชายชราเกี่ยวกับชีวิตหลังความตาย ในลีเบทโลน ผมได้พูดถึงคำสอนของท่านอาจารย์ กับหญิงวัยกลางคนจำนวนมาก ในกาฮาเบอร์ดี ผมได้พูดเรื่องเอดส์กับคนรุ่นหนุ่มสาว และในดิเคบู ผู้หญิงพิการที่ชาญฉลาด สามีตาบอดของหล่อน และผม ได้พูดถึงธรรมชาติของกรรม

ในระหว่างการสนทนามากมายเหล่านี้ ผู้ลี้ภัยอายุน้อยจากอีริทเลีย เอธิโอเปีย และปากีสถาน ซึ่งกำลังพยายามที่จะทำมาหากินเป็นพ่อค้าธรรมดาๆ ได้เรียกผมว่า พี่ชาย เมื่อพวกเขาได้ตระหนักว่า ผมมีความสนใจในความผาสุกทางด้านจิตวิญญาณของพวกเขา มากกว่ารายละเอียดในเรื่องศาสนาของพวกเขา ความทรงจำอันเจ็ดปวดของประสบการณ์อันโหดร้ายในบ้านเกิดเมืองนอนของเขา ปรากฏอย่างเด่นชัดในดวงตาของพวกเขา ซึ่งต้องใช้เวลาอธิบาย เพื่อจะทำให้พวกเขาเชื่อว่า สันติภาพสูงสุดจะพบได้ภายใน และไม่ใช่ในโลกมนุษย์

ในเมืองวอสลูรัส เมืองเล็กๆ ที่แผ่ขยายอันตรายและเต็มไปด้วยอาชญากรรม ผมพลาดที่จะทำเงิน เพราะผมใช้เวลาเกือบตลอดทั้งวันพูดคุยกับเด็กหญิง ผู้ซึ่งฟังอย่างเพลิดเพลินและดวงตาเปล่งเป็นประกาย ขณะที่ผมเล่าให้เธอฟังเกี่ยวกับท่านอาจารย์และคำสอนของท่าน

ทุกคนที่ผมได้พบ ซึ่งสามารถอ่านได้ ผมจะให้หนังสือตัวอย่าง กุญแจสู่การรู้แจ้งแก่พวกเขา และผลที่เกิดขึ้นก็คือ ชายชาวปากีสถานคนหนึ่งได้กลับมาหาผม กระหายที่จะทราบข่าวดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับธรรมวิถีกวนอิม

ในระหว่างช่วงเวลานี้ ความรู้สึกประสบความสำเร็จอันเยี่ยมยอดที่สุดของผม ได้เกิดขึ้น เมื่อพลังพระพรของท่านอาจารย์ ได้จุดประกายความเชื่อในอาจารย์ ภายในของคนที่ไม่เชื่อในพระเจ้า และอนุญาตให้ผมสอนการนั่งสมาธิวิถีสะดวกให้กับเขาและภรรยาของเขา

นอกจากนี้ การได้เห็นความหิวกระหายสำหรับความปลดปล่อยทางจิตวิญญาณและการรู้แจ้งของภรรยา เป็นบางสิ่งบางอย่าง ที่ผมจะอิ่มใจไปตลอดกาล แรกเริ่มเดิมที ผมรู้สึกประหลาดใจที่ว่า ทำไมผมจึงถูกชักนำไปยังสถานที่แปลกประหลาดมากมายเช่นนี้ เพื่อที่จะพบผู้คนหลากหลายที่น่ามหัศจรรย์เหล่านี้ ในขณะที่ทำงานค้าขายของผม แต่ผมก็ค่อยๆ เริ่มตระหนักว่า มีบางสิ่งบางอย่างเบื้องหลังสิ่งนั้น และมันปรากฏขึ้นในใจผมว่า มันคงจะเป็นการจัดการของท่านอาจารย์ ที่ให้ผมได้ไปพูดคุยกับดวงวิญญาณนับไม่ถ้วน ผู้ซึ่งพร้อมที่จะฟังเกี่ยวกับสัจธรรม

ในบางสถานที่ ที่ผมได้ไปเยือน ผมมีความรู้สึกถึงอันตรายที่แฝงอยู่ แต่ก็ไม่รู้สึกกลัว เพราะว่าในหัวใจของผม ผมทราบว่า ผมอยู่ภายใต้ความคุ้มครองอย่างใกล้ชิดของท่านอาจารย์ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ผมจำต้องจากธุรกิจค้ายาสมุนไพร เพราะปรากฏว่า ท่านมีสิ่งอื่นที่รอคอยผมอยู่ ขอบคุณท่านอาจารย์ที่ให้โอกาสอันเยี่ยมยอดนี้แก่ผม ที่จะได้แบ่งปันในงานของพระเจ้า 


บทความที่เกี่ยวข้อง:

While on the Path: เรียนรู้จากการทำงานเพื่อคนอื่นโดยไม่มีเงื่อนไข

สัมผัสกับสรรพสิ่งเป็นหนึ่งเดียวกัน

ครอบครัวกวนอิม: รางวัลแห่งการบำเพ็ญอย่างจริงใจ

สารบัญ