คำถามคำตอบที่คัดสรรแล้ว


ความยากจนจะอันตรธาน
ถ้าเราทุกคนแบ่งปันความอุดมสมบูรณ์ของเรา

 

ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่  ฌาน 3 วัน เคปทาวน์ แอฟริกาใต้
1 ธันวาคม 2542(ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ) วิดีทัศน์ที่676

ถ: และเราได้ยินมาว่า ท่านได้ไปสู่สถานที่ที่มีความทุกข์ร้อน สถานที่ซึ่งได้รับความกระทบกระเทือนโดยภัยพิบัติ และอื่น ๆ อีก

อ: ใช่แล้ว

ถ: ทำไมท่านจึงไปที่นั่น?

อ: ท่านจะไปด้วย ถ้าท่านเป็นฉัน! ถ้าท่านมีความสามารถที่จะช่วยเหลือผู้คนได้ หากพระเจ้าให้ท่านมากกว่า ที่ท่านต้องใช้ ท่านควรไปและแบ่งสิ่งที่ท่านมี ให้กับผู้คน เพราะนั่นคือสาเหตุ ที่มันถูกมอบให้กับท่าน! มีการคาดหวังมากมาย จากพวกที่ถูกให้มากมาย

พระเจ้ามิได้ให้ฉันมา เพื่อฉันจะได้กินมากขึ้นหรือนอนมากขึ้นพระองค์ประทานมัน ให้ฉัน เพื่อฉันจะได้แบ่งปัน ดังเช่น เมื่อท่านมีแท๊งค์น้ำขนาดใหญ่อยู่ในเมือง มันไม่ใช่จุดประสงค์ของแท๊งค์ที่จะเก็บน้ำไว้ที่นั่น แต่มีเพื่อแบ่งมันในทั้งเมือง ดังนั้น ฉันเป็นเพียงท่อน้ำท่อหนึ่ง ที่ส่งน้ำไปสู่ที่ที่จำเป็นต้องใช้ และโดยเหตุที่ฉันก็อยู่ตัวคนเดียว หรือถึงแม้ว่าฉันอยู่กับครอบครัวของฉันทั้งหมดนั้น เราไม่จำเป็นต้องใช้เงินทั้งหมด ที่ฉันหามาได้ พระเจ้าได้ให้ฉันมามากกว่า ที่ฉันจำเป็นต้องใช้มาก มากกว่าที่ครอบครัวของฉันจำเป็นจะต้องใช้ หรือแม้แต่สานุศิษย์ของฉันจะต้องใช้ ดังนั้น เราจึงแบ่งมันไป! นั่นเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องน่าสงสัย

ความยากจนเกิดขึ้น เพราะเราไม่แบ่งปัน ท่านได้ถามฉันว่า ทำไมฉันถึงไปยังสถานที่ที่โดนภัยพิบัติ หรือทำไมฉันจึงให้สิ่งของของฉัน หรือทำไมสมาชิกของฉันจึงถูกส่งเสริมที่จะให้โดยตรงกับผู้คนเช่นกัน พวกเขาให้อยู่ตลอดเวลา! เราให้บางสิ่ง เพราะเป็นเรื่องของทางการ แต่สิ่งที่ไม่เป็นทางการ เราให้เป็นเรื่องธรรมดา ในแต่ละวัน ตัวอย่างเช่น เราให้กับผู้คนบนถนน เราหยุดรถเราตรงไฟแดงและให้ ดังนั้น การให้บางอย่าง เป็นทางการ และบางอย่างไม่เป็นทางการ แต่เราให้อยู่ตลอดเวลา

เกี่ยวกับคำถามเรื่องความยากจน มันจะไม่ดำรงอยู่ หากทุกคนบนโลก แบ่งสิ่งที่พวกเขามี เรามีอาหารเพียงพอ เรา มีทุกๆ สิ่งในโลกนี้เกินพอ เพียงว่าบางคนเก็บไว้มากเกินไป และบางคนไม่มีโอกาสที่จะได้รับส่วนแบ่งของตน เนื่องเพราะสถานที่ที่พวกเขาเกิดมา เพราะพื้นเพของพวกเขา เนื่องเพราะสถานการณ์ทางการเมืองบางอย่าง ทำให้เป็นไปไม่ได้

บางครั้งเราต้องการช่วยเหลือในบางประเทศ แต่ระบบทางการเมืองไม่อนุญาตให้เราเข้าไปได้ด้วยซ้ำ หลายๆ ครั้งเรายังคงจัดการได้ โดยผ่านทางสภากาชาด หรือองค์การสหประชาชาติ หรือผ่านองค์กรอื่น เราจัดการให้เข้าถึงพี่น้องเหล่านั้นได้ ความยากจนคือมนุษย์ทำขึ้น พระเจ้าไม่ได้ตั้งใจ พระเจ้าให้เรามามายมาย! พวกเราแต่ละคนมีพียงพอ แล้วก็มีบ้าง มันคือเรา ที่หยุดตนเองจากการได้รับมัน



คำถามคำตอบที่คัดสรร:


อาจารย์แท้พัฒนาเหนือสภาพเป็นสองของเวลาและสถานที่
พรที่ดีที่สุดเกิดจากการพัฒนาภายใน
ความยากจนจะอันตรธาน ถ้าเราทุกคนแบ่งปันความอุดมสมบูรณ์ของเรา
การรู้จักพระเจ้าเป็นคุณธรรมอันสูงสุด


Related Articles:
Aphorisms: The Noble Bearing of God's Children

Contents