ประเทศศรีลังกา

ความรักของท่านอาจารย์ ได้ปลอบใจและกายให้กับผู้ประสบภัย

รายงานโดยหน่วยกู้ภัยฟอร์โมซา (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

ภัยสึนามิทำให้ชาวศรีลังกาจำนวนนับล้านที่ไม่มีที่อยู่อาศัย  รอบๆ เกาะนอกจากชายฝั่งทะเลที่อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือแล้ว ชายฝั่งทะเลอื่น ๆ ล้วนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้มีผู้คนตายเป็นจำนวน อย่างน้อย 40,000 คน

วันที่ 28 ธันวาคม หน่วยกู้ภัยส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปก่อน 3 คน  การเดินทางครั้งแรก บินตรงไปที่ศรีลังกา ใช้เวลาอันสั้นที่สุด รายงานความต้องการช่วยเหลือในพื้นที่ให้กับทางฟอร์โมซาทราบ และเริ่มทำการช่วยเหลือ  วันรุ่งขึ้น พวกเขากับผู้ประสานงานในพื้นที่เข้าพบสภากาชาดนานาชาติ  ทางสภากาชาดแจ้งว่า สถานที่เกิดเหตุในศรีลังกากว้างขวางมาก  บางแห่งขาดน้ำขาดไฟ การคมนาคม การสื่อสารถูกตัดขาด  ถ้าต้องการเข้าไปยังสถานที่เกิดเหตุ ต้องเตรียมน้ำมันเชื้อเพลิงไปเอง  เพราะแม้แต่ปั๊มน้ำมัน ก็ถูกน้ำท่วมเสียหายหมด  สถานที่เกิดเหตุไม่เพียงขาดแคลนสิ่งของ การฟื้นฟูจิตใจให้กับผู้ประสบภัยยิ่งรอช้าไม่ได้

ขณะที่เพื่อนบำเพ็ญกำลังใช้ความคิดว่า ในสภาวะอันคับขันนี้ อีกทั้งสถานที่เกิดเหตุก็กว้างใหญ่มาก ทำอย่างไรการช่วยเหลือจึงจะสัมฤทธิ์ผลได้  ท่านอาจารย์ก็ส่งผู้ช่วยมากมายมาทันเวลาพอดี…  บริษัทที่ผู้ประสานงานในพื้นที่ทำงานอยู่คือ บ.การเงิน จก. มาทั้งคณะ  ทางบริษัทมีสาขาอยู่ 30 กว่าแห่งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของประเทศศรีลังกา  ผู้จัดการใหญ่ คุณจี.ดี. รัตนะพาลา ให้การสนับสนุนการช่วยเหลือของเพื่อนบำเพ็ญเป็นอย่างมาก  พวกเขาไม่เพียงเรียกประชุมเพื่อปรึกษาว่า จะให้การช่วยเหลือพี่น้องได้อย่างไร ทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ตามแหล่งตาม ๆ ไปหาข้อมูลจากภัยพิบัติด้วย ช่วยกันหาแหล่งน้ำดื่ม โรงงานเภสัช กับอุปกรณ์รักษาพยาบาล  ดังนั้น เพื่อจะได้ซื้อในราคาขายส่ง ทำให้เพื่อนบำเพ็ญต้องประหลาดใจกับพลังอันวิเศษสุดของท่านอาจารย์

 เพื่อนบำเพ็ญชาวฟอร์โมซา อีกจำนวนหนึ่งเดินทางมาถึงศรีลังกา เช้ามืดของวันที่ 30 ธันวาคม เพื่อรวมกับ 3 คนที่ไปถึงก่อน  จากการนำพาของ จี.ดี. รัตนะพาลา กับเพื่อนร่วมงานอีก 2-3 คน พวกเราบรรทุกน้ำดื่มกับอุปกรณ์รักษาพยาบาลไป 1 คันรถไปยังสถานที่เกิดเหตุที่เสียหายมากที่ทางใต้ (Hambantota) เพื่อสำรวจความเสียหาย  ขณะที่รถบรรทุกไปเกือบถึงสถานที่เกิดเหตุที่อยู่ใกล้กับชายฝั่งทะเล  ทันใดนั้น คนขับกลับรถขับอย่างรวดเร็ว ตลอดทางก็เห็นรถต่าง ๆ ต่างก็วิ่งไปสู่ทางบกอย่างรวดเร็ว  ระหว่างทาง ผู้คนพาครอบครัววิ่งหนี  ต่อมา ผู้ประสานงานในพื้นที่อธิบายว่า มีข่าวมาว่า ที่อินโดนีเซียเกิดแผ่นดินไหวอีก ความแรง 5 ริกเตอร์  คนในพื้นที่กลัวว่า สึนามิจะมาอีก ดังนั้น จึงรีบพากันวิ่งหนี  ขณะที่ทุกคนหยุดพัก  ยิ่งเข้าใจถึงความไม่สามารถช่วยเองของชาวศรีลังกา ทำให้พวกเรายิ่งมีความตั้งใจทำงานการแจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือให้ดียิ่งขึ้น เพื่อส่งมอบความรักของท่านอาจารย์!

คุณฮาร์ชา ที่เปิดร้านถ่ายรูปกับบริการตกแต่งที่อยู่ในพื้นที่ ทำผืนผ้าที่มีรูปท่านอาจารย์ให้กับพวกเราทั้งคืน เพื่อนำไปแขวนไว้ 2 ข้างรถบรรทุก  เนื่องจากเขาไม่ยอมรับค่าแรงทั้งหมด เพื่อนบำเพ็ญจึงมอบมีดสวิตเซอร์แลนด์ที่นำติดตัวมาให้กับเขา เพื่อแสดงความขอบคุณ  วันรุ่งขึ้น เขาก็เข้าร่วมการช่วยเหลือกับพวกเราด้วยกัน  เมื่องานดำเนินไปได้ส่วนหนึ่ง เขาจึงขอประทับจิตด้วย

เช้าวันที่ 31 ธันวาคม พวกเราไปที่มาทารา เพื่อเยี่ยมโรงพยามบาล รับทราบความต้องการของทางโรงพยาบาลก่อน  โรงพยาบาลแห่งนี้ควบคุมโรงพยาบาลอีกหลาย 10 แห่ง  หัวหน้ากับผู้ควบคุมดูแลต่างขอบคุณสมาคมอนุตราจารย์ชิงไห่ ที่ให้การช่วยเหลือและปลอบใจ  เพื่อนบำเพ็ญมอบน้ำดื่มกับอุปกรณ์รักษาพยาบาลให้กับทางโรงพยาบาล  ประชาชนมากมายต่างมาช่วยกันขนของลงจากรถ  ก่อนที่พวกเราจะจากไป ได้นำภาพถ่ายกับหนังสือตัวอย่างของท่านอาจารย์มอบให้กับพวกเขา  ทั้งหญิงและชาย รวมทั้งเด็กและคนแก่ ต่างเข้ามาขอกัน ทั้งรีบเปิดออกอ่านทันที ความรักความเมตตาของท่านอาจารย์ได้ชะโลมจิตวิญญาณที่มีความต้องการเหล่านี้อย่างอบอุ่น

 
Fellow practitioners deliver drinking water and medical supplies to the General Hospital in Matara.
 

นางพยาบาลต่างแย่งขอหนังสือตัวอย่างท่านอาจารย์เหมือนกับของวิเศษ

เพื่อนบำเพ็ญสั่งซื้อสิ่งของตามความต้องการอย่างรีบด่วนของผู้ประสบภัยในพื้นที่  สิ่งที่อยู่บนรถคือแทงค์น้ำ ขนาดเล็กที่ผู้ประสบภัยต้องการ 

ทางโรงพยาบาลได้เขียนใบรายการสิ่งของที่ต้องการให้กับพวกเรา ประกอบด้วย: ลูกกวาด ของเล่นเด็ก สมุดวาดภาพ ที่นอนเตียง สำหรับคนไข้เด็ก  ส่วนยาที่จะเก็บสะสมไว้คือ ตู้เย็นแช่เลือด กับแทงค์น้ำขนาดเล็ก ที่คนในพื้นที่นิยมใช้กัน  หน่วยกู้ภัยแยกออกเป็น 2 กลุ่ม  กลุ่มหนึ่งสั่งซื้อของตามที่โรงพยาบาลต้องการในพื้นที่  อีกกลุ่มหนึ่งไปกับเพื่อนร่วมงานผู้ประสานงาน  คุณเทนนิสันเพื่อไปสำรวจสถานที่เกิดเหตุตามชายฝั่งทะเล  จากนั้น เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยที่พักชั่วคราวทั้งสองแห่ง  เพื่อนบำเพ็ญสังเกตเห็นอาหารกับของใช้จำเป็นขาดแคลน ดังนั้น จึงรีบไปซื้อน้ำมันมะพร้าว ข้าวสาร เกลือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องเทศ มันฝรั่งต่าง ๆ เป็นต้น  เมื่อพ่อค้าขายส่งทราบว่า สินค้าเหล่านี้จะนำไปมอบให้กับผู้ประสบภัย จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดช่วยกันขนสินค้าอย่างรวดเร็ว และจัดรถบรรทุกคันใหญ่ส่งสินค้าทั้งหมดไปกับเพื่อนบำเพ็ญจนถึงสถานที่พัก  คืนนั้น บริจาคอาหารกับของใช้จำเป็นให้กับทางสถานที่พักพอใช้กับคนจำนวน 700 คน

เพื่อนบำเพ็ญอีกกลุ่มไปซื้อสิ่งของได้บางส่วน ที่ทางโรงพยาบาลต้องการ ประก อบด้วย ของเล่นเด็ก 500 ชุด ตู้เย็น 5 เครื่อง กับแทงค์น้ำอีก 38 ใบ  เนื่องจากร้านค้าทางเขตมาทารา มีสินค้าเหลืออยู่ไม่มาก เพื่อนบำเพ็ญ 2 กลุ่มมารวมตัวแล้ว จึงตัดสินใจเดินทางทั้งคืนเพื่อไปซื้อสิ่งของจำนวนมากที่โคลอมโบต่อไป

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เพื่อนบำเพ็ญหน่วยกู้ภัยได้พยายามหาวิธีต่าง ๆ เพื่อติดต่อซื้อสิ่งของ พร้อมทั้งขอความคิดเห็นเพื่อนบำเพ็ญในพื้นที่ กับความต้องการของทางสถานที่พักชั่วคราว ก็ได้ซื้อสิ่งของที่จำเป็นอีกจำนวนหนึ่ง  เจ้าของร้านที่เมื่อก่อนไปซื้อตู้เย็น ยกบ้านตัวเองให้เป็นที่เก็บสินค้าเพื่อส่งต่อและเป็นที่พักผ่อนของเพื่อนบำเพ็ญ  เพื่อนบำเพ็ญทราบดีว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมาจากการดูแลของท่านอาจารย์ทั้งสิ้น  วันที่ 5 มกราคม พวกเรามอบที่นอน รองเท้าแตะต่าง ๆ ให้กับทางโรงพยาบาลก่อน  เนื่องจากบัญชีผู้ป่วยมีเด็กอยู่เป็นจำนวนมากมาย ดังนั้น พวกเราจึงไปที่ห้องคนไข้เด็กเพื่อแจกลูกกวาดกับขนมปัง และปลอบใจผู้ป่วย อวยพรให้พวกเขาหายเป็นปกติเร็ว ๆ

As the contact person and fellow practitioners were purchasing medical equipment from the Colombo supplier M/S Technomedics Limited, the company's managing director and staff deeply felt the rescue team's sincerity, and offered Rs. 48,000 worth of surgical disposables free of charge to be given to hospitals along with the other items. Moreover, while making their purchases, the team was allowed free use of the company's telephones and fax machines to communicate with initiates in Formosa.

In another instance, several sisters went to the main city of Colombo to purchase a load of women's sanitary items, undergarments, toys and other goods. After a period of searching it began to get dark and no vehicle had been found. At this time the supplier of the goods generously offered his van and transported the items free of charge, again revealing Master's divine power.

Tเพื่อนบำเพ็ญที่ร่วมทำงานด้วยกันกับคนขับรถ

 

จากนั้น เพื่อนบำเพ็ญได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม  กลุ่มหนึ่งไปยังสถานที่พักชั่วคราวของผู้ประสบภัย 7 แห่ง เพื่อแจกจ่ายยากันยุง มุ้ง เบาะนั่งพลาสติก ผ้าปูเตียง ผ้าอนามัย ชุดชั้นในสตรี รองเท้าแตะ ของใช้ทารก ของเล่น อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องส้วม และเครื่องเทศกะหรี่ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นของผู้ประสบภัยทั้งหมด อีกกลุ่มเดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุแฮมแบนโททา เข้าเยี่ยมโรงพยาบาลศูนย์รวมในพื้นที่ เพื่อมอบอุปกรณ์รักษาพยาบาลกับยารักษาโรค และไปบริจาคสิ่งของที่จำเป็นให้กับหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง  ที่พักชั่วคราวบางแห่งต้องขึ้นบันไดหลายร้อยขั้น จึงจะไปถึงได้  จำนวนสิ่งของที่จะไปแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยมีจำนวนมหาศาล ต้องใช้เวลาและแรงงานในการขนส่งมากมาย  แต่ว่า ตลอดทั้งวันที่แสนจะเหนื่อยล้า เจ้าของรถบรรทุกไม่เพียงไม่เพิ่มค่าขนส่ง กลับลดเปอร์เซ็นต์ให้กับพวกเรา แม้ผู้คนที่ได้รับภัยพิบัติครั้งร้ายแรงในยุคศตวรรษนี้ แต่จากการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แสดงออกถึงความรักที่บริสุทธิ์

Mr. Mario Melcher (right), chairman of the Children's Dreams Foundation, presents






 

ประธานมูลนิธิความฝันเด็กแห่งศรีลังกา คุณมาริโอ เมลเชอร์ (กลาง)เขียนหนังสือแสดงความขอบคุณท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ที่ให้การช่วยเหลือ

ประธาน (มูลนิธิความฝันเด็ก ประเทศศรีลังกา) ที่ไปอยู่ประจำที่สถานที่พักชั่วคราว มูลนิธิความฝันเด็ก”  คุณมาริโอ เมลเชอร์ ซาบซึ้งคุณในความรักความเมตตาของท่านอาจารย์ จึงเขียนหนังสือแสดงความขอบคุณในการช่วยเหลือของท่านอาจารย์ทันที  สมาชิกสมาคมสามารถนำสิ่งของมาส่งที่สถานที่พักชั่วคราวที่อยู่แสนไกลโดยใช้เวลาอันสั้น ทำให้เขาซาบซึ้งมาก

เสร็จภารกิจในการแจกจ่ายสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามเขตชายฝั่งทะเลใต้แล้ว พวกเราก็ไปโรงพยาบาลอัมพารา และปานามา ที่อยู่ชายฝั่งทะเลตะวันออก เพื่อมอบอุปกรณ์รักษาพยาบาล ผังการตอบสนองของการตรวจหัวใจต่อการตรวจด้วยไฟฟ้า เครื่องพ่น เครื่องตรวจ ผ้าคลุมเตียง ปลอกหมอน กับผ้าหยาบ (ผ้าปูที่นอน)

นอกจากนี้คุณจี.ดี. รัตนพาลา ผู้ซึ่งให้ความช่วยเหลือมากที่สุดในงานการช่วยเหลือครั้งนี้ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นการพูดจากใจของผู้ประสบภัย  เขากล่าวว่า

"โชคดี ที่มีพวกคุณมาช่วย โดยนำความรักของท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ มาช่วยพวกเรา  ช่างดีจริงๆ พวกเราขอบคุณพวกท่านมาก พวกท่านไม่เพียงให้ความช่วยเหลือทางด้านวัตถุกับผู้ประสบภัย ยังนำความรักทั่วทั้งจักรวาลมาให้  มันมาจากความรักของท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ มาจากความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า  พวกท่านนำพาความรักอันยิ่งใหญ่นี้ไปทุกหนทุกแห่ง เหมือนเปลวไฟเล็ก ๆ ที่ลุกอยู่ในใจของพวกเรา  เปลวไฟเล็ก ๆ ที่สวยงามนี้ก็คือพลังรัก  มันเป็นพลังที่ใหญ่ที่สุด

 

พวกเราต้องการคำอวยพรจากพวกท่าน เพราะประเทศและประชาชนของเราต้องลุกขึ้นยืนอีก หมายความว่า ประชาชนของพวกเราจะต้องเริ่มต้นใหม่  แต่การเริ่มต้นใหม่นั้น ต้องขอไปคารวะมหาอาจารย์ ต้องไปเรียนรู้ทางแห่งการรู้แจ้งจากการชี้นำจากอาจารย์ของพวกท่าน เพื่อเรียนรู้พลังรักที่ยิ่งใหญ่นี้  ด้วยเหตุดังกล่าว ประชาชนของพวกเราไม่เพียงสามารถเดินออกจากภัยพิบัติ ยังสามารถยืนขึ้นมาจากความทุกข์ที่มีอยู่ในใจ  เพราะความทุกข์ที่แท้จริงมันมาจากในใจ ไม่ใช่ภัยพิบัติภายนอก  ข้าพเจ้าหวังว่า ทุกคนสามารถเดินออกจากภัยพิบัติครั้งใหญ่นี้ได้"

 

ตลอดระยะเวลาในการช่วยเหลือที่ประเทศศรีลังกา พวกเราสัมผัสกับจิตใจที่มีความจริงใจ ดีงาม รัก และช่วยเหลือซึ่งกันและกันของประชาชนในพื้นที่  พลังของท่านอาจารย์ก็คอยนำพาพวกเราอยู่เสมอ  งานการแจกจ่ายสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว ต้องยกให้กับความสามารถของท่านอาจารย์ ที่จัดการได้อย่างดีเยี่ยม  จากภัยพิบัติครั้งนี้ เพื่อนบำเพ็ญในพื้นที่ได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งว่า ชีวิตนั้นไม่เที่ยง มุ่งมั่นในการบำเพ็ญมากขึ้น  ครอบครัวและเพื่อนบำเพ็ญของพวกเขา เมื่อเห็นเพื่อนบำเพ็ญทำตามคำสอนที่เมตตารักของท่านอาจารย์ โดยใช้เวลาที่สั้นที่สุดมาแจกจ่ายสิ่งของเพื่อช่วยเหลือที่ศรีลังกา ต่างรู้สึกแปลกใจมาก  ญาติมิตรจำนวนไม่น้อยกับเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยกู้ภัย ต่างต้องการจะประทับจิต หรือมีความสนใจคำสอนของท่านอาจารย์มาก  เมล็ดพันธุ์แห่งจิตวิญญาณจำนวนมากได้งอกขึ้นมาแล้วที่ประเทศศรีลังกา.

Expenditures for 2004 Tsunami Relief Work by Supreme Master Ching Hai and Her Association



 

เพื่อนบำเพ็ญสมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ ได้เข้าไปแจกจ่ายสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังประเทศต่าง ๆ เป็นรายแรก ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับแอฟริกาตะวันออก หลังจากเกิดภัยพิบัติ เพื่อมอบความรักอันประเสริฐของท่านอาจารย์ ขอเชิญท่านชมรายงานจากเหตุการณ์จริงในพื้นที่จากสถานีโทรทัศน์ จงเทียนอู่เล่อ รายการ ศิลปะกับจิตวิญญาณ ตอนที่ 124,125,126 ทางอินเทอร์เนทได้ที่

URL:http://www.Godsdirectcontact.org.tw/eng/hichannel/index.htm 
(ภาษาอังกฤษ
+ บรรยายภาษาจีน)