รายงานจากกรุงเทพ ประเทศไทย

ความรักอันไร้เงื่อนไขสร้างความอุ่นใจ

 ให้กับผู้ถูกคุมขังในเรือนจำ

โดยกลุ่มข่าวกรุงเทพฯ

ในขณะที่อากาศหนาวได้ย่างเข้ามาในเดือนพฤศจิกายน 2547 ผู้ประทับจิตกรุงเทพฯ ได้รับข่าวเรื่องสภาพอันลำบากที่เรือนจำคลองไผ่ รวมทั้งเรือนจำพิเศษในอำเภอสี่คิ้ว จังหวัดนครราชสีมา  พี่น้องของเราจึงได้เขียนจดหมายไปยังหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 แห่ง เพื่อขออนุญาตเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง ขอจัดอาหารมังสวิรัติ และจัดการบรรยายทางวีดิทัศน์ แนะนำการนั่งสมาธิและแจกเสื้อผ้ากันหนาว รวมทั้งสิ่งอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับผู้ต้องขังวัยชรา

หลังจากได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2548 เพื่อนประทับจิตได้เข้าเยี่ยมเรือนจำพิเศษคลองไผ่ เพื่อให้ความช่วยเหลือและปลอบใจผู้ต้องขังหญิงชราประมาณ 100 คน ส่วนใหญ่ไม่มีญาติมิตร  กิจกรรมได้เริ่มขึ้นโดยกล่าวทักทายและอ่านคติพจน์ของท่านอาจารย์  จากนั้นก็มีการแจกห่อของใช้ที่จำเป็นมีเสื้อหนาว ถุงเท้า แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ธัญญาหาร บัตรอวยพรที่มีพิมพ์คติพจน์ของท่านอาจารย์ ใบปลิวแนะนำอาจารย์รวมทั้งวิถีกวนอิม  จากนั้นก็มีการฉายวีดิทัศน์แนะนำท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ และตามมาด้วยการบรรยายเรื่อง ความหมายที่แท้จริงของเสรีภาพ”  หลังจากนั้น มีผู้ต้องขังคนหนึ่ง เขารู้สึกเหมือนว่า อาจารย์กำลังพูดอยู่กับเธอ และชี้ไปที่ใจของเธอในระหว่างการฉายวีดิทัศน์  ผู้ประทับจิตยังได้ให้หนังสือของอาจารย์และดีวีดีการบรรยาย รวมทั้งหนังสือตัวอย่างของอาจารย์พิมพ์หลายภาษา ให้กับห้องสมุดในเรือนจำ

          ตามกฎของเรือนจำ จะต้องมีการขออนุญาตก่อน ถึงจะสอนวิถีสะดวกให้กับผู้ต้องขังที่สนใจได้ ดังนั้น ผู้ประทับจิตก็ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่เรือนจำ ให้ขออนุญาตและกำหนดที่จะสอนวิถีสะดวกในวันอื่น  กิจกรรมได้สิ้นสุดลงด้วยอาหารเที่ยงมังสวิรัติอันเอร็ดอร่อย ซึ่งจัดเตรียมโดยพี่น้องของเราด้วยความรักและห่วงใย  พวกผู้ต้องขังได้กล่าวชื่นชมเป็นอย่างมาก

ต่อมาในวันที่ 2 ธันวาคม 2548 ผู้ประทับจิตกรุงเทพฯ ได้ส่งห่อเสื้อกันหนาวและของใช้จำเป็นอื่น ๆ 171 ห่อไปยังทัณฑสถานคลองไผ่  ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถนำไปให้กับผู้ต้องขังชายโดยตรง เนื่องจากอาทิตย์นั้นทั้งอาทิตย์ มีกิจกรรมวันพบญาติหนังสือและดีวีดีของอาจารย์ก็ถูกส่งไปที่ห้องสมุดของเรือนจำด้วย

เพื่อนบำเพ็ญกรุงเทพฯ ขอขอบคุณอาจารย์สำหรับพระพรและโอกาส ที่ให้พวกเขาได้ไปพัฒนาความรักอันไร้เงื่อนไขโดยช่วยทางด้านวัตถุ สนับสนุนทางด้านศีลธรรม และให้กำลังใจกับผู้ต้องขังที่เรือนจำคลองไผ่และที่เรือนจำพิเศษ