Composite Report from Formosa

 

ไทเป ซีหู ไถหนาน



ไทเป

ช่วยเหลือพี่น้องที่อ่อนแอพัฒนาฤดูใบไม้ผลิแห่งชีวิต  

รายงานโดยหน่วยข่าวกรองไทเป  (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

จากความซาบซึ้งในความรักที่มีต่อบุคคลทุกชนชั้นของอนุตราจารย์ชิงไห่ เพื่อนบำเพ็ญชาวไทเป ได้จัดงานฤดูหนาวส่งความอบอุ่นความรักความเอาใจใส่ต่อผู้พเนจรในช่วงปลายปี  ก่อนวันตรุษจีนจะมาถึง ศูนย์ไทเปได้เชิญชวนเพื่อนบำเพ็ญประมาณ 300 คน  เริ่มจากการติดต่อกับหน่วยงานสังคมไทเป เพื่อรับทราบแหล่งเคลื่อนไหวกับสิ่งปัจจัยที่ผู้พเนจรมีความต้องการมากที่สุด  ขณะเดียวกันก็ไปสถานที่ที่ได้พบพวกเขาอยู่เสมอ ติดตั้งป้ายบอกข่าวการจัดงานด้วยความรักทั้งสถานที่และเวลา ด้วยหวังว่า จากการส่งข่าวด้วยสื่อหูกับตา จะได้บริการพี่น้องผู้พเนจรได้มากกว่านี้

ปลายเดือนธันวาคม 2547 เมื่อลมหนาวพัดมา ศูนย์ไทเป สมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ ได้ทราบว่า ผู้ประสบภัยมีความต้องการเสื้อกันหนาวอย่างเร่งด่วน  จากศูนย์สวัสดิการสังคมเขตวั่นหวา จึงได้มอบเสื้อคลุมชนิดผ้าหนาใส่อบอุ่น 15 ลัง ไปกันหนาวไปก่อนเป็นจำนวนแรก  นอกจากนี้ จากการตรวจสอบตามถนนของหน่วยงานสังคม ที่ได้กำหนดจำนวนและชนิดต่าง ๆ ในการแจกจ่ายสิ่งของ เพื่อเป็นไปตามความต้องการของผู้พเนจร  จากนั้น ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานสังคม นำเอาเสื้อคลุมกันหนาว รองเท้ากังฟู แชมพูอาบน้ำ แชมพูสระผม มีดโกนหนวดต่าง ๆ ฝากส่งไปยังบ้านพัก  ระหว่างทาง ผู้พเนจรกับหน่วยงานที่ให้เข้าพัก  ในจำนวนสิ่งของ มีรองเท้ากังฟู เป็นสัญลักษณ์ ก้าว สู่การได้งานก้าวแรก เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้พเนจรได้ก้าวต่อไป  อีกด้านหนึ่งคือ ทางสมาคมนานาชาติก็ได้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่จำนวน 500 ชุด โดยให้เพื่อนบำเพ็ญส่งไปให้กับมือผู้พเนจร  ในห่อของขวัญปีใหม่ นอกจากหมวกกันหนาวไหมพรม ถุงมือ ถุงเท้า ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ผ้าขนหนู ลูกอม ขนมปัง ซาลาเปา แซนด์วิช เครื่องดื่มร้อน ๆ แล้ว ยังได้จัดเตรียมธรรมสารอนุตราจารย์ชิงไห่ ซึ่งเป็นอาหารใจให้อีกด้วย

เช้าวันที่ 6 มกราคม 2548 ทางศูนย์ได้ส่งสิ่งของบริจาคชุดที่ 2 คือเสื้อหนาว ที่เพื่อนบำเพ็ญบริจาคจำนวน 60 ลังใหญ่ ส่งไปที่สถานที่พักผู้พเนจรจงหือ  ตอนบ่ายจึงไปมอบของขวัญให้กับศูนย์สวัสดิการสังคมเขตวั่นหวา โดยให้หัวหน้ากรรมกรหน่วยงานสังคมไทเป คุณเอี๋ยงหลิ่วฉี กับผู้แทนผู้พเนจร คุณลุงหลิน เป็นผู้รับแทน  หัวหน้าเอี๋ยงได้กล่าวคำปราศรัยว่า  ต้องขอขอบคุณเป็นพิเศษต่อสมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ ที่ได้ให้ความรักความเอาใจใส่ต่อผู้พเนจรตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยได้ให้ความช่วยเหลือทั้งด้านวัตถุและความรักอย่างไม่ขาดสาย

คืนนั้น จากการนำพาของเจ้าหน้าที่หน่วยงานสังคม 2-3 คนที่มีความรักความอดทน เพื่อนบำเพ็ญไปยังสถานที่ ที่ผู้พเนจรมักจะมาพักอยู่เสมอในตอนกลางคืน เพื่อมอบห่อของขวัญให้  เมื่อผู้พเนจรได้รับห่อของขวัญจากท่านอาจารย์ ใบหน้าเต็มไปด้วยความดีใจ และขอบคุณท่านอาจารย์เอี๋ยง ที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับผู้พเนจรแห่งมหาวิทยาลัยและเทคโนโลยีแห่งชาติไต้หวัน และอาจารย์พัน กับนักศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยครุศาสตร์ เดินทางไปกับเพื่อนบำเพ็ญ เยี่ยมตามสถานที่ต่างๆ พวกเขาเห็นเพื่อนบำเพ็ญฝ่าลมหนาวและอันตราย เดินแจกห่อของขวัญให้กับผู้พเนจรทุกคนอย่างไม่เห็นเหน็ดเหนื่อย มีความซาบซึ้งใจจนพูดอะไรไม่ออก และได้พูดกับเจ้าหน้าที่กับเพื่อนบำเพ็ญว่า พวกท่านเหนื่อยจริงๆ !”

ช่วงเช้าของวันที่ 14 มกราคม เพื่อนบำเพ็ญมอบห่อของขวัญอีกเกือบ 100 ชุดให้กับสถานที่พักผู้พเนจรที่เมืองจงหือ โดยมอบให้กับหัวหน้าสถานที่พัก คุณเฉินเสเฉิน กับตัวแทนผู้พเนจร คุณจาง เป็นผู้รับแทน  หัวหน้าสถานที่พักกล่าวขอบคุณสมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ ที่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในฤดูที่ลมหนาวพัดกระหน่ำมา  ตัวแทนผู้พเนจรได้กล่าวขอบคุณอย่างซาบซึ้งจากใจจริง  เขากล่าวว่า สิ่งของที่จำเป็นกับหนังสือตัวอย่างและธรรมสารที่ยกระดับจิตวิญญาณของทางสมาคมได้บริจาคมานั้น ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้พเนจรต้องการมากที่สุดในเวลานี้  คืนนั้น เพื่อนบำเพ็ญอีกกลุ่มเดินทางไปที่ ผิงอันจวี สถานที่พักกลางทางของผู้พเนจร ได้รับการต้อนรับจากผู้พเนจรอย่างอบอุ่นมั่นใจเช่นกัน

ไม่นาน ศูนย์ไทเป ได้รับแจ้งจากหน่วยงานสังคมว่า แม้จะมีองค์กรต่าง ๆ ที่มาช่วยเหลือด้วยความรักความเอาใจใส่ต่อครอบครัวที่ยากจน แต่มีผู้ชราที่ยากจนอยู่ตามลำพังไม่ได้รับความช่วยเหลือ  เช้าวันที่ 21 มกราคม เพื่อนบำเพ็ญจัดเตรียมถุงกันหนาว ขวดให้ความอบอุ่น ข้าวสาร อาหารบำรุง กับธรรมสารของท่านอาจารย์  จากการนำพาของเจ้าหน้าที่หน่วยงานสังคมกับผู้สูงอายุที่มีใจกระตือรือร้นท่านหนึ่ง ไปเยี่ยมผู้ชรา 10 กว่าคนที่อยู่ตามลำพังตามบ้านต่าง ๆ ที่เขตวั่นหวา เพื่อมอบความรักความเอาใจใส่ให้ความช่วยเหลือทั้งด้านวัตถุและด้านจิตใจ

สถานที่สุดท้ายที่ไปส่งความรักในฤดูหนาว คือศูนย์ไออุ้ยเอี่ยงหู้บนภูเขาหัวฟู่ อำเภอปาหลี่ แห่งเมืองไทเป ซึ่งเพื่อนบำเพ็ญชาวไทเปเคยไปเยี่ยมเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ทราบว่า ทางศูนย์ต้องการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เพื่อนในศูนย์ได้ใช้แป้นคอมพิวเตอร์ เป็นการออกกำลังนิ้วมือที่เริ่มงอหงิก ทั้งจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ  ดังนั้น การมาเยี่ยมครั้งนี้ พวกเราจึงนำเครื่องคอมพิวเตอร์ 6 เครื่อง กับกระดาษซับปัสสาวะอีก 10 ลังไปให้ตามความต้องการ

 ความหนาวจัดในฤดูหนาวไม่สามารถต้านกระแสความอบอุ่นจากความรักได้  หวังว่า จากการจัดงานด้วยความรักความเอาใจใส่ต่อผู้พเนจร ผู้ชราที่อยู่ตามลำพัง กับพี่น้องที่พิการ เพื่อให้พวกเขาได้สัมผัสกับความรักความอบอุ่นจากผู้คนในฤดูหนาว และหวังว่า ผู้ที่กำลังจะถูกสังคมลืม จะได้รับพลังกับความหวังจากคำสอนที่เต็มไปด้วยปัญญาของท่านอาจารย์ เพื่อพัฒนาฤดูใบไม้ผลิตแห่งชีวิต


ซินจู๋  

เอา ความรัก มาเป็น การทำงาน

รายงานโดยหน่วยข่าวกรองซินจู๋ (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

วันที่ 6 มกราคม 2548 เพื่อนบำเพ็ญชาวซินจู๋ ไปเยี่ยม สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าอิ้วอัน ที่อำเภอเหมียวลี่ ศูนย์พัฒนาไอคิวหวากวาง อำเภอซินจู๋ ศูนย์พัฒนาปัญญาคาทอลิก เมืองซินจู๋ กับ บ้านอภินิหาร สถานที่ให้การแนะนำ การหยุดเรียน การทำความผิด กับครอบครัวที่แตกแยกของผู้เยาว์วัย เพื่อมอบของขวัญจากความรัก และส่งความรักความห่วงใยของท่านอาจารย์  ในจำนวนศูนย์ดังกล่าว มีผู้จัดการสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าอิ้วอัน หลังจากรับมอบสิ่งของที่ใช้ประจำวันแล้ว ได้มอบธงให้ 1 อันเป็นการแสดงความขอบคุณต่อความเมตตาของท่านอาจารย์

สถานรับเลี้ยงเหล่านี้ กับการก่อตั้ง บ้านระหว่างทาง ล้วนมาจากบุคคลใจบุญในสังคม นำเอาความรักของพระเจ้ามาเป็นช่วยกันทำจนสัมฤทธิ์ผล  แต่ละหน่วยงานไม่เพียงให้ความอิ่มหนำสำราญกับสมาชิก ยังได้สอนวิชาชีพให้กับพวกเขาด้วย เพื่อในอนาคตจะได้รับใช้สังคมบ้าง  และหวังในยุคทองนี้ ทุกคนต่างมีจิตใจที่ให้ความรักต่อกันเพื่อให้ทั่วทุกมุมโลกเต็มไปด้วยความอบอุ่น

ไถหนัน

ช่วยเหลือและให้ความอบอุ่น กับผู้สูงอายุ

รายงานโดยหน่วยข่าวกรองไถหนัน  (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

ฤดูหนาวปลายปี ศูนย์ไถ หนัน สมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ ได้ช่วยเหลือครอบครัวที่ต้องการความช่วยเหลือด่วน  เมื่อวันที่ 26-29 ธันวาคม 2547 และวันที่ 5-14 มกราคม 2548 เข้าเยี่ยมบ้านไป๋เหอหมิน ศูนย์ดูแลคนชราจู๋ปู่ อำเภอเอี๋ยนสิ่ว สถานที่พักคนชราไท่จื่อจิง เมืองซินอิ๋ง สถานรับเลี้ยงเด็กซินเต๋อเฉอฮั่ว เมืองซินอิ๋ง สมาชิกและบ้านรักษาพยาบาลคนชรา โรงพยาบาลซินอิ๋ง

จากการเข้าเยี่ยมสถานที่ดังกล่าว พวกเรานอกจากเปิดเทปแนะนำท่านอาจารย์แล้ว ยังได้จัดรายการการแสดงยอดเยี่ยมอีกด้วย  1 ในรายการเป็นการอ่านบทกลอน อู๋จื่อซือ ของท่านอาจารย์ ได้รับการตอบสนองอย่างมาก  สุภาพบุรุษหลายท่านต่างขอร้องให้ศิษย์ผู้พี่หญิงอ่านบทกลอน อู๋จื่อซือ ต่อ และสอนพวกเขาอ่านด้วย  พวกเขาชื่นชมท่านอาจารย์เป็นอาจารย์ผู้รู้แจ้งสูงสุด เข้าใจความทุกข์ของสรรพสัตว์  บทกลอนเพียงสั้น ๆ ก็ได้บรรยายความอนิจจังของโลก  ผู้อำนวยการสถานที่พักคนชราไท่จื่อกง คุณทังเย่เหม่ย เธอสามารถสัมผัสความรักความเมตตาของท่านอาจารย์ได้ กล่าวคำขอบคุณจากใจจริงด้วยน้ำตาคลอเบ้า  เจ้าหน้าที่สถานดูแลคนชราจู๋ปู่ กล่าวว่า อยากจะเข้าใจคำสอนท่านอาจารย์มากกว่านี้ เพื่อจะได้ช่วยเหลือคนชราในศูนย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น .


ผิงตง

สร้างความสัมพันธ์อันดีงามกับญาติมิตร

เยี่ยมครอบครัวคนชราที่ยากจน

 รายงานโดยหน่วยข่าวกรอง ผิงตง (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน)

วันที่ 23 มกราคม 2548 สมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ ไปเยี่ยมครอบครัวคนชราที่ยากจนที่ชุมชนซินจื้อ หมู่บ้านวั่นเลี่ยน อำเภอผิงตง อีกครั้ง เพื่อถามถึงความทุกข์สุข และอวยพรให้พวกเขามีความสุขปีใหม่ วันนั้น ผู้ใหญ่บ้านได้ช่วยเพื่อนบำเพ็ญแจกผ้าขนหนู ปูที่นอนให้กับผู้สูงอายุในชุมชนอย่างกระตือรือร้น  ผู้ใหญ่บ้านขอบคุณสมาคมนานาชาติอนุตราจารย์ชิงไห่ ที่ให้ความเอาใจใส่ต่อคนชราที่ยากจนทุกปี  ทั้งคุณป้าคุณลุงต่างมารับผ้าขนหนูปูที่นอนอย่างดีอกดีใจ  ใบหน้าแสดงออกถึงความพอใจและเป็นสุข

          เปิดหน้าใหม่ของปีทองปีที่ 2 หวังว่า ทุกคนจะได้รับพระพรจากพระเจ้า มีชีวิตที่ไม่ขาดแคลน  กายใจสมบูรณ์อิ่มเอม